12/04/2017
Thành tựu
Giám đốc SCDI Khuất Thị Hải Oanh là 1 trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 do Forbes bình chọn
Giám đốc SCDI Khuất Thị Hải Oanh là 1 trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 do Forbes bình chọn

Ngày 12/4/2017 tại GEM Center, thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra sự kiện Hội nghị Phụ nữ Việt Nam (Forbes Women Summit) 2017, vinh danh 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 do Forbes Việt Nam bình chọn và tổ chức. Đây là sự kiện lớn nhất từ trước tới nay tập trung vào phụ nữ. Các tiêu chí chọn lựa bao gồm: Ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực, mức độ xuất hiện trên truyền thông. Đây là những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ các chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao.
 


Ảnh: BS. Oanh nhận danh hiệu 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017 do Forbes Vietnam bình chọn


Là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 trong lĩnh vực hoạt động xã hội, bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh (Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng – SCDI) đã chia sẻ: “Sự ghi nhận này giúp tôi và đồng nghiệp tự tin rằng con đường chúng tôi lựa chọn có ý nghĩa với xã hội”. Sự thành công của chị là niềm tự hào của SCDI và hàng chục ngàn người dễ bị tổn thương thuộc hàng trăm nhóm cộng đồng yếu thế trên khắp cả nước.

Nhân dịp này, SCDI xin giới thiệu cuộc phỏng vấn BS. Khuất Thị Hải Oanh trước thềm sự kiện tại Forbes Summit, nơi chị chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận cũng như mong muốn của mình về vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.
 

 Ảnh: BS. Oanh tại Hội nghị Phụ nữ Việt Nam 2017 do Forbes Vietnam tổ chức


Mục đích lớn nhất của cuộc đời chị là gì?
Mục đích lớn nhất của cuộc đời tôi là tất cả mọi ng trong xã hội đều hòa hợp, yêu thương và chia sẻ với nhau.
 
Ý kiến của chị về vai trò ng phụ nữ trong xã hội hiện nay?
Hiện nay trong  xã hội Việt Nam, người phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và gìn giữ sự ổn định của gia đình, cũng như trong sự phát triển kinh tế của đất nước.
 
Theo chị, đâu là thách thức và rào cản lớn nhất với phụ nữ làm lãnh đạo?
Theo tôi, thách thức lớn nhất của phụ nữ trong cương vị lãnh đạo có 2 điều:
Thứ nhất là định kiến về giới trong xã hội: vai trò quan trọng nhất của người phụ nữ được mặc định là ở trong gia đình: người phụ nữ phải ưu tiên gia đình, con cái, làm hài lòng bố mẹ, chồng con, họ hàng, trong khi đàn ông không bị yêu cầu phải như vậy nên phụ nữ phải dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bị yêu cầu nhiều hơn, do đó thời gian để tâm trí có thể tập trung làm những việc quan trọng khác trong cuộc đời như  lãnh đạo, như phát triển sự nghiệp, phát triển bản thân bị ảnh hưởng rất nhiều
Rào cản thứ 2 có thể gọi là văn hóa nhậu nhẹt hiện nay: đàn ông có rất nhiều câu chuyện, vấn đề thì được thảo luận bên bàn nhậu, nhưng theo quy ước về giới hiện nay thì phụ nữ không được tham gia những hoạt động như vậy nên vô hình trung phụ nữ khó bàn luận về công việc và xây dựng các mối quan hệ, bị loại ra khỏi  một số thảo luận và quyết định quan trọng.
Để phụ nữ phát huy tốt hơn vai trò và tiềm năng của mình trong xã hội và tham gia nhiều hơn các vị trí lao động, chúng ta cần thay đổi về căn bản các chuẩn mực về giới, cũng như xóa bỏ các định kiến giới để phụ nữ và nam giới đều có cơ hội như nhau trong việc xây dựng gia đình, chia sẻ trách nhiệm,  đóng góp cho xã hội. Nếu cả 2 giới đều có cơ hội như nhau thì cả 2 giới đều nhận được lợi ích từ sự bình đẳng.
 
Điều chị mong muốn cho phụ nữ nói chung là gì?
Điều tôi mong muốn là phụ nữ độc lập, không có nghĩa là phụ nữ không cần gia đình hay không cần nam giới, mà phụ nữ cần độc lập về mặt kinh tế, về tư tưởng, về mặt xã hội. Họ có thể yêu đàn ông, yêu người khác, từ vị thế độc lập của mình, vì tình yêu, chứ không phải là vì bị lệ thuộc.
 
Thách thức lớn nhất cho thế hệ phụ nữ tiếp theo là gì, theo chị?
Thách thức lớn nhất cho thế hệ phụ nữ tiếp theo, với tôi có lẽ là: Thứ nhất là sự thương mại hóa vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ: như vấn đề về khuôn mặt, hình dáng phải như thế nào, khiến phụ nữ bị phân tán tư tưởng, hao tổn tâm trí cũng như thời gian, tiền bạc, năng lượng để đáp ứng những tiêu chuẩn bị thương mại hóa như vậy. Thứ hai là sự cổ súy cho tư tưởng chủ nghĩa tiêu dùng, quá quan tâm đến vật chất khiến người ta mê mải theo đuổi những điều đó và không còn thời gian quan tâm đến giá trị tinh thần cũng như văn hóa, điều này đặc biệt ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống của người phụ nữ.
 
Chị có nghĩ phụ nữ Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa được khám phá không?

Câu trả lời của tôi là có, phụ nữ Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa được phát huy. Phụ nữ Việt Nam rất thông minh, tự chủ, có tính độc lập cao trong công việc cuộc sống. Nhưng định kiến về giới như là những khuôn mẫu áp đặt lên người phụ nữ, khiến họ không dám phát huy những chính kiến, ý tưởng của mình, phải tỏ ra hiền thục dịu dàng theo nghĩa phải có người đàn ông của đời mình, điều đó ngăn cản rất nhiều đến sự phát triển cá nhân cũng như sự đóng góp của phụ nữ cho xã hội.
 

 Ảnh: BS. Oanh chụp cùng những phụ nữ được vinh danh trong lĩnh vực hoạt động xã hội 


Chị hy vọng gì tại Women Summit - Hội nghị Phụ nữ 2017 của Forbes Vietnam?
Tôi hy vọng Hội nghị Phụ nữ sẽ là một sự kiện thu hút được sự quan tâm rộng rãi trong dư luận và sự kiện có thể tạo ra 1 bước ngoặt, mở ra 1 chương mới trong việc nâng cao bình đẳng giới ở Việt Nam, tạo ra cơ hội thay đổi nhận thức to lớn, sâu sắc tại mọi tầng lớp trong xã hội, về vai trò của phụ nữ và nam giới , khiến mọi người nhận thức được tầm quan trọng của bình đẳng giới, tạo ra bước đà giúp xóa bỏ định kiến về giới, nhằm phát huy được tốt hơn nữa vai trò phụ nữ và nam giới trong đời sống xã hội. Bình đẳng giới không chỉ cho phụ nữ mà còn cho cả nam giới nữa, vì 1 xã hội tốt đẹp hơn.
 
Lời nhắn nhủ của chị?
Hẹn gặp lại các bạn tại hội nghị phụ nữ 2017 của Forbes Việt Nam!


Xin cảm ơn chị!



Minh Thư - Vân Anh