18/10/2016
Thành tựu
Giám đốc SCDI Khuất Thị Hải Oanh nhận giải thưởng “Tầm nhìn 2016”
Giám đốc SCDI Khuất Thị Hải Oanh nhận giải thưởng “Tầm nhìn 2016”

Bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) vừa được vinh dự nhận giải thưởng “Tầm nhìn 2016” từ Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế Hà Nội (HIWC). Giải thưởng tôn vinh tầm nhìn, khả năng lãnh đạo và cống hiến cho mục đích xã hội.
 
Từ ngày thành lập năm 2010, SCDI đã theo đuổi mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhóm người yếu thế tại Việt Nam thông qua việc xây dựng, phát triển các nhóm cộng đồng và vận động chính sách. Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc SCDI - bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh, SCDI đã tiếp cận và giúp cải thiện điều kiện thể chất, tâm lý xã hội và kinh tế của hàng ngàn người nghiện ma túy, người lao động tình dục (nữ giới, nam giới và chuyển giới) và người có HIV.
 
Để thực hiện được sứ mệnh ấy, SCDI đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ tổ chức HIWC. Năm 2002, người có HIV bị kỳ thị và bị phân biệt đối xử rất nặng nề, và người nhiễm HIV đồng nghĩa với cái chết đau đớn, tủi hổ do không có thuốc điều trị. Từ thời điểm đó, HIWC đã là tổ chức đầu tiên tài trợ cho nhóm Vì-ngày-mai-tươi-sáng - một tổ chức cộng đồng của người sống chung với HIV ở Hà Nội.  Nhờ tài trợ ban đầu từ HIWC, Vì-ngày-mai-tươi-sáng đã có thể mở quán cafe PP - một địa chỉ an toàn cho người có HIV gặp gỡ và giao lưu.  Từ Cafe PP, phong trào của người có HIV ở Việt Nam đã ra đời, được nuôi dưỡng và phát triển. Nhóm Vì-ngày-mai-tươi-sáng đã phát triển thành một mạng lưới kết nối, nâng cao quyền và năng lực, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho người có HIV cất lên tiếng nói của mình, có nghị lực để sống, để tìm kiếm điều trị và trở thành những công dân sống có ích trong gia đình và xã hội.
 
Năm 2007, nhóm Vì-ngày-mai-tươi-sáng cùng với tổ chức nơi bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh cộng tác là ISDS đã thành lập Diễn đàn Xã hội Dân sự Phòng chống AIDS mang tên VCSPA, tập hợp các tổ chức cộng đồng từ khắp mọi miền đất nước để cùng nhau chống lại AIDS và bảo vệ quyền của các nhóm ngoài lề xã hội.
 

 


Đối với bà Khuất Thị Hải Oanh, được tặng danh hiệu này từ HIWC “là một sự bất ngờ tuyệt vời và một niềm vinh dự lớn“.
 
Nhờ sự tài trợ của HIWC, nhóm Vì-ngày-mai-tươi-sáng đã có cơ hội phát triển. ”Nhóm đã truyền cảm hứng và cho tôi niềm tin ở những người tưởng chừng như hoàn toàn bất lực. Phong trào của họ đã góp phần định hướng đường đi về nghề nghiệp cho tôi cũng như nhào nặn con người tôi với tư cách là một cá nhân.”
 
Bà Oanh còn chia sẻ thêm về ý nghĩa của danh hiệu từ một tổ chức do phụ nữ sáng lập và điều hành: “Phần thưởng này rất đặc biệt với tôi vì nó đến từ các chị em phụ nữ, nhưng nó còn đặc biệt hơn với tôi, chính vì sự liên hệ này. Cám ơn Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế Hà Nội vì đã tin tưởng ở tôi. Tôi rất tự hào, và rất cảm động!”
 
Ban tổ chức giải thưởng sẽ trao cho bà Khuất Thị Hải Oanh chứng nhận danh hiệu và một quỹ hỗ trợ để giúp bà cùng SCDI tiếp tục theo đuổi sứ mệnh của mình tại lễ trao giải thưởng Tầm nhìn 2016, sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 10 năm 2016 tại Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam.