30/08/2016
Sức khoẻ và An sinh
Hội thảo phòng chống viêm gan virus - Bộ Y tế
Hội thảo phòng chống viêm gan virus - Bộ Y tế

Tại Hội thảo Báo chí sáng ngày 29/8/2016 về Phòng chống viêm gan Virut, PGS.TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương đã đưa ra thực trạng về tiếp cận thuốc DAAs cho điều trị viêm gan C tại Việt Nam. Những ý kiến của ông cũng như của SCDI, rất mong muốn Bảo hiểm Y tế chi trả cho các thuốc DAAs.


"Số lượng người có VGC ở Việt Nam đứng thứ 3 ở Tây Thái Bình Dương- và đây là khu vực có số người nhiễm VGC cao nhất trên toàn Thế giới."

Ông Lokky Wai - Đại diện Tổ chức Y Tế Thế giới tại Việt Nam


Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, giá thuốc điều trị viêm gan C hiện nay ở nước ta còn rất cao. Nếu BHYT chi trả, thì người dân mới có thể tiếp cận được với thuốc điều trị, bởi hơn 40 triệu đồng cho một liệu trình điều trị thì rất ít người dân có thể chi trả được. Trong khi VGC lại tiến triển âm thầm như HIV, đến khi tiến triển thành Xơ gan hay Ung Thư Gan thì đã quá muộn.

Ông Lokky Wai - Đại diện Tổ chức Y Tế Thế giới tại Việt Nam cũng báo động tình trạng này ở Việt Nam, bởi số lượng người có VGC ở Việt Nam đứng thứ 3 ở Tây Thái Bình Dương- và đây là khu vực có số người nhiễm VGC cao nhất trên toàn Thế giới.

Bộ Y Tế dự kiến thông qua Hướng dẫn Điều trị Viêm gan C Quốc Gia (trong đó có các phác đồ có DAAs, ưu việt hơn hẳn so với thuốc cũ peg-interferon - vốn đang được BHYT chi trả 30%) trong năm 2016. Và cho dù thời gian từ khi thông qua Hướng dẫn điều trị QG đến BHYT còn dài, nhưng nếu BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn chi phí điều trị, thì người dân sẽ được hưởng lợi rất nhiều.
 


Ảnh: Tài liệu phổ biến về Viên gan C do SCDI soạn thảo và phát hành


Ảnh: BS. Khuất Thị Hải Oanh tại buổi hội thảo báo chí

Theo một khảo sát của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chỉ 10% bệnh nhân viêm gan C có thể trả trên 10 triệu/ tháng cho chi phí điều trị. Còn chần chừ, hậu quả trong tương lai về gánh nặng bệnh tật sẽ càng lớn. Do đó cần nâng cao kiến thức cộng đồng về phòng chống và điều trị viêm gan C, nhất là trong nhóm dân số dễ bị tổn thương như người sử dụng ma túy, người có HIV, quan hệ tình dục đồng giới, người lao động tình dục, etc.


Đặng Thư