25/04/2024
Sức khoẻ và An sinh
Lá chắn vững chắc bảo vệ cộng đồng khỏi sốt rét
Lá chắn vững chắc bảo vệ cộng đồng khỏi sốt rét

CMAT - Community Malaria Action Team, hay còn gọi là Nhóm Cộng đồng Phòng chống Sốt rét, được thành lập bởi SCDI với mục tiêu tăng cương sự tham gia của cộng đồng trong việc loại trừ bệnh sốt rét tại các xã có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở 6 tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Bình Thuận và Phú Yên. 

Ảnh: CMAT thực hiện buổi truyền thông nhóm và phát bộ áo quần bảo hộ cho người dân tại địa phương

Kể từ khi thành lập, CMAT đã không ngừng nỗ lực, góp phần mang lại những thành quả đáng kể trong công tác phòng chống sốt rét. Trong năm 2023, các địa bàn triển khai dự án không ghi nhận ca sốt rét nào; 5.993 người được chuyển gửi xét nghiệm sốt rét; 1465 buổi truyền thông nhóm và 17767 buổi truyền thông cá nhân được thực hiện; số vật phẩm chống sốt rét được phân phát gồm: 6256 võng màn, 2836 bộ quần áo bảo hộ, 3831 mũ bảo hộ. Những con số “biết nói” đánh dấu cột mốc quan trọng cho nỗ lực bền bỉ của CMAT trong công tác phòng chống sốt rét kể từ khi thành lập, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là những người dân di biến động, thường xuyên đối mặt với nguy cơ cao mắc căn bệnh này. 

Ảnh: CMAT đến tận nhà để rà soát thông tin và hỗ trợ người mắc lao tuân thủ điều trị

Với tinh thần nhiệt huyết, tận tâm và dày dặn kinh nghiệm, CMAT không quản ngại khó khăn theo chân người dân đến tận rẫy, vào sâu trong rừng để thu thập thông tin, mang theo kiến thức thực hiện các buổi truyền thông, phân phát vật phẩm dự phòng sốt rét, chuyển gửi xét nghiệm-điều trị với những người có dấu hiệu, động viên và theo sát người bệnh để họ hoàn thành điều trị. Khi sốt rét dần được đẩy lùi, CMAT tiếp tục thể hiện vai trò và năng lực của mình trong đa dạng các hoạt động bảo vệ sức khỏe cộng đồng như: Hỗ trợ dự phòng và điều trị lao; truyền thông, cung cấp thông tin về tầm quan trọng cũng như cách sử dụng thẻ BHYT. Không có hoạt động nào triển khai mà vắng bóng CMAT, từ việc phát quà tết đến từng gia đình, hỗ trợ làm lại giấy tờ tùy thân, kết nối, tìm nguồn lực hỗ trợ những người gặp khó khăn,... 

Ảnh: CMAT trao tận tay những phần quà Tết đến từng gia đình

Sự tham gia của CMAT đóng vai trò không thể thiếu trong duy trì thành quả đạt được cho tới thời điểm hiện tại, từng bước hiện thực hóa mục tiêu chấm dứt sốt rét tại Việt Nam. CMAT đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc cải thiện đời sống bà con tại địa phương. Giống như cây cầu kết nối, CMAT hỗ trợ và giúp đỡ cộng đồng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm rủi ro tài chính, ngăn chặn vòng xoáy đói nghèo do bệnh tật gây ra.