26/09/2024
Sức khoẻ và An sinh
Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng chống lao
Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng chống lao

Từ ngày 23 đến 26/9 tại Đắk Lắk, SCDI tổ chức tập huấn chuyên sâu về phòng chống lao với sự tham gia của các thành viên CSET và đội ngũ y tế thôn bản. Tập huấn nhằm trang bị kiến thức cập nhật về bệnh lao, kỹ năng truyền thông và cách sử dụng công cụ hỗ trợ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống bệnh lao tại cộng đồng.

Ra đời từ năm 2022, mạng lưới CSET đã đóng góp tích cực vào công tác phòng chống lao tại cộng đồng, đặc biệt trong việc chủ động phát hiện các ca lao và lao tiềm ẩn, tích cực hỗ trợ các ca lao điều trị thành công và các ca lao tiềm ẩn hoàn thành điều trị. Ngoài ra, CSET và y tế thôn bản là đội ngũ gần gũi với người dân tại địa phương, là cánh tay nối dài của hệ thống y tế. Để CSET và y tế thôn bản phát huy hiệu quả hơn vai trò của mình trong đẩy lùi bệnh lao tại cộng đồng, SCDI thực hiện buổi tập huấn tập trung vào các nội dung quan trọng:

  • Cập nhật kiến thức về bệnh lao: Chia sẻ những kiến thức mới nhất về bệnh lao, giúp các thành viên CSET nắm được những thông tin cập nhật, phục vụ quá trình truyền thông đến với cộng đồng.
  • Nâng cao kỹ năng truyền thông: Truyền thông là kỹ năng không thể thiếu của các tiếp cận viên trong quá trình truyền tải thông tin, tư vấn, thuyết phục và hỗ trợ cộng đồng. Các tham dự viên giới thiệu và chia sẻ những kỹ năng cần thiết, đồng thời trang bị tài liệu để truyền đạt thông tin hiệu quả về phòng chống bệnh lao ở cộng đồng và hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ điều trị đến cộng đồng.
  • Hướng dẫn sử dụng hệ thống công nghệ thông tin: Tham dự viên được hướng dẫn cách sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để thu thập, quản lý dữ liệu về bệnh nhân lao. Việc ứng dụng công nghệ này giúp nâng cao hiệu quả  theo dõi, đánh giá và báo cáo.

Thông qua chương trình tập huấn, CSET đã được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp: Phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh lao, đồng thời tư vấn và hướng dẫn người bệnh đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm và điều trị kịp thời; thực hiện các hoạt động truyền thông về phòng chống lao, giải đáp những hiểu lầm còn tồn tại về lao trong cộng đồngl; và theo dõi, đánh giá và báo cáo tình hình bệnh lao trên địa bàn.

Việc nâng cao năng lực cho đội ngũ CSET và y tế thôn bản là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu phòng chống và kiểm soát bệnh lao. Với những kiến thức và kỹ năng đã được trang bị, SCDI tin tưởng rằng đội ngũ CSET sẽ tiếp tục là phát huy vai trò của mình và là lực lượng nòng cốt trong công cuộc đẩy lùi bệnh lao tại cộng đồng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.