13/06/2024
Trẻ em và Thanh niên
Nhật ký một tình nguyện viên gia sư dự án Cắt đứt Vòng xoáy
Nhật ký một tình nguyện viên gia sư dự án Cắt đứt Vòng xoáy

Đây là chia sẻ của bạn tình nguyện viên gia sư phụ trách hỗ trợ học tập cho D., một em nhỏ thuộc dự án Cắt đứt Vòng xoáy của SCDI tại Hà Nội.


Lần đầu tiếp xúc với D., mình có chung cảm nhận với những gì gia đình, cô Hoa (cộng tác viên dự án) và các tình nguyện viên từng phụ trách nhận xét về em: một bạn nhỏ vô cùng ngoan ngoãn, hiền lành và vâng lời.  

D. lớn lên mà thiếu đi tình yêu thương của bố. Cả gia đình chỉ phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi và bấp bênh từ quán gội đầu nhỏ của mẹ. Cách đây một vài năm, đại dịch Covid ập đến, công việc kinh doanh vốn không thuận lợi nay lại càng khó khăn hơn. Không thể gồng gánh chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ tại mặt đường, mẹ D. đã phải thuê một căn nhà nhỏ thiếu tiện nghi ở trong ngõ để tiếp tục mưu sinh. Có lẽ vì hiểu được sự nhọc nhằn, tần tảo để nuôi em ăn học, nên em rất thương mẹ và luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ công mẹ đã nuôi em khôn lớn. Tuy nhiên, việc tiếp thu những kiến thức trên lớp không phải điều dễ dàng với em. 

Thầy giáo chủ nhiệm nhận xét D. là một học sinh “tuy ngoan nhưng lực học yếu”. Em rất ngoan ngoãn, chăm chú trong lớp nhưng điểm các môn của em chỉ dừng lại ở mức trung bình.  Khi mình tiếp nhận việc gia sư cho D., tình nguyện viên cũ chia sẻ học lực của em chỉ dừng lại ở lớp 6, lớp 7, trong khi lúc đó em đã bước vào lớp 9, rất gần với ngưỡng cửa bước vào cấp 3. Tuy nhiên, với vai trò gia sư môn tiếng anh cho em, mình có thể thấy được tiềm năng ở D. sau một thời gian tiếp xúc. Dù có phần chậm chạp, nhưng em tiếp thu bài khá tốt, do chưa tìm được phương pháp học tập phù hợp nên điểm số còn chưa khả quan.  

Ảnh: Bạn tình nguyện viên Gia sư và D. tại một buổi học.

Những buổi chiều nắng nóng bốn mươi độ chép gần chục trang lý thuyết, hay những tối mùa đông lạnh 10 độ cặm cụi luyện đề, thậm chí, vào giai đoạn nước rút một tuần học liên tiếp 4 buổi với thời lượng trung bình 5 tiếng mỗi hôm mà D. không ca thán một câu. Tuy khó khăn, vất vả như thế, nhưng bạn nhỏ không bao giờ vắng mặt bất cứ buổi học nào. Cô trò cùng động viên nhau cố gắng.

Khi tham gia các hoạt động sinh hoạt do SCDI tổ chức, dù là một đứa trẻ rất hay ngại ngùng, rụt rè nhưng em rất nỗ lực tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt và các trò chơi mà anh chị tình nguyện viên tổ chức, kể cả đó là trò chơi hoạt động tập thể và cá hoạt động yêu cầu di chuyển xa. 

Ảnh: D. tham gia chương trình Tết Trung thu do dự án Cắt đứt Vòng xoáy tổ chức

Mọi nỗ lực của em đã dần gặt hái được trái ngọt. Nếu như trước kia điểm thi môn tiếng anh của em không vượt qua 3 điểm, thì kỳ thi học kì 1 của năm lớp 9. D. đã đạt được 5,5 điểm lần đầu tiên. Dù không tham gia kì thi cấp ba như các bạn, nhưng em đã thành công vượt qua bài kiểm tra đầu vào của trường trung học phổ thông dân lập em mong ước với 7 điểm môn tiếng anh. Đây là một trong những điều mà em tự hào nhất. Và em đã chọn theo học khối D khi lên lớp 10 dù trước đây em rất sợ tiếng anh. Điều này làm không chỉ mình mà các anh chị tình nguyện viên khác cũng vô cùng mừng rỡ cho những tiến bộ từng ngày của D.


Được đi học là khởi đầu cho một cuộc sống mới nhiều hy vọng. Thế nhưng duy trì được việc đi học của các em nhỏ trong những gia đình gặp khó khăn cũng cần nhiều nỗ lực.

Nhiều em nhỏ không theo kịp bài học trên lớp, lâu dần bị tụt lại so với chương trình học, dẫn tới cảm giác lo sợ hay chán nản, tự ti. Nhận thấy được điều đó nên ngoài việc cung cấp các gói học bổng, hỗ trợ đồ dùng học tập, dinh dưỡng, giấy tờ tùy thân,... để trẻ có thể tới trường, dự án Cắt đứt vòng xoáy đã tìm những bạn tình nguyện viên dạy kèm tại nhà cho trẻ.

Các bạn gia sư giúp trẻ ôn lại kiến thức trên lớp, giải đáp những thắc mắc hoặc bài học chưa hiểu. Với sự kèm cặp sát sao, nhiệt tình và cởi mở, các em tự tin hơn khi tiếp xúc với bài học trên lớp, giảm dần đi sự e ngại hay chán nản. Các bạn tình nguyện viên gia sư tìm ra cách học phù hợp, nhờ vậy, các em có thể nắm vững kiến thức và theo kịp chương trình học.

Các bạn TNV của dự án Cắt đứt Vòng xoáy phần lớn còn rất trẻ, nên việc giao tiếp với trẻ trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Dù có những khó khăn khi mới bắt đầu dạy kèm cho những trẻ khá nhút nhát và rụt rè, nhưng dần dà, các bạn và các em nhỏ trong dự án trở nên thân thiết với nhau. Trẻ thoải mái chia sẻ những câu chuyện về trường lớp, bạn bè và cuộc sống. Các bạn nhỏ đã có thêm một người bạn đồng hành.

Dự án Cắt đứt vòng xoáy nỗ lực để có thể thấy sự đổi thay từng chút một của trẻ, không chỉ việc nắm bắt kiến thức mà còn về tinh thần và sự tự tin. Việc trao cơ hội và gửi gắm niềm tin nơi các em sẽ mang đến một tương lai tươi sáng và hạnh phúc hơn cho các em nhỏ đã có phần kém may mắn.