13/07/2023
Sức khoẻ và An sinh
Tăng cường sự tham gia của mạng lưới cộng đồng phòng chống Lao
Tăng cường sự tham gia của mạng lưới cộng đồng phòng chống Lao

Tập huấn Kiến thức về Lao do SCDI tổ chức tại các địa phương nhằm nâng cao năng lực cho mạng lưới và tổ chức cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lao để thúc đẩy cho chiến lược ứng phó lao dựa trên quyền, giới và cộng đồng tại Việt Nam do Stop TB Partnership tài trợ. 


Bắt đầu từ tháng 6/2023, SCDI tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới chấm dứt bệnh lao, viết tắt là CSET (Community System to End TB) trong chủ động tìm kiếm và hỗ trợ bệnh nhân lao tại cộng đồng tại các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Bình Phước.

CSET là những cánh tay hỗ trợ đắc lực trong công cuộc phòng chống Lao, có mặt trong mọi khâu triển khai hoạt động, từ tìm kiếm, tiếp cận những người có nguy cơ mắc lao cao, thuyết phục họ đi sàng lọc, hỗ trợ tại buổi sàng lọc, tới kết nối, giữ liên lạc và hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ điều trị. Nói cách khác, CSET đồng hành cùng người bệnh cho tới khi họ hoàn toàn chiến thắng bệnh lao.  

Ảnh: Tập huấn về lao và họp đồng thuận tại Krong Pa, Gia Lai ngày 12-13/6 với 70 thành viên CSET tham dự.

Chữa lao hiệu quả đòi hỏi tuân thủ đúng-đủ-đều trong suốt thời gian dài điều trị. Chưa kể, với những người mắc lao tiềm ẩn có xu hướng từ chối điều trị vì hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng dẫn đến nguy cơ phát triển thành bệnh lao và sẽ trở thành nguồn lây truyền trong cộng đồng. Khi đó, CSET thể hiện vai trò quan trọng của mình trong hỗ trợ điều trị và tuân thủ điều trị, động viên tinh thần, tư vấn giải đáp khó khăn, hỗ trợ về mặt xã hội,… cho người bệnh, đặc biệt với người có di biến động, có hoàn cảnh khó khăn.  

Ảnh: Tập huấn lao từ 6-7-7/7 tại Bình Phước với sự tham gia của 90 CSET.

Để có thể hiện thực hóa giấc mơ chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, kết hợp song song phát hiện điều trị lao và lao tiềm ẩn là điều thiết yếu và cần có mạng lưới CSET với những con người giàu kinh nghiệm, năng lực, nhiệt huyết cùng vào cuộc và hỗ trợ. SCDI tiếp tục đồng hành với CSET trên hành trình chấm dứt lao tại Việt Nam.