17/07/2024
Trẻ em và Thanh niên
Hướng dẫn kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ trong dự án Cắt đứt Vòng xoáy
Hướng dẫn kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ trong dự án Cắt đứt Vòng xoáy

Buổi sinh hoạt chủ đề của tuần đầu tháng 7/2024 do dự án Cắt đứt Vòng xoáy thực hiện tại Hải Phòng với nội dung “Các nguyên tắc phòng chống xâm hại tình dục” mang đến những thông tin quan trọng và thiết thực để trẻ có thể kỹ năng bảo vệ bản thân, tránh xa những nguy hiểm tiềm tàng. Đồng thời, buổi sinh hoạt còn diễn ra hoạt động trao tặng sách và đồ dùng học tập cho các em nhỏ.

Sinh hoạt nhóm là hoạt động định kỳ diễn ra vào mỗi cuối tuần dành cho trẻ em của dự án Cắt đứt Vòng xoáy. Tại từng địa phương, mỗi buổi sinh hoạt đều được cán bộ SCDI và các anh chị tiếp cận viên cộng đồng lựa chọn chủ đề khác nhau và dành thời gian, công sức chuẩn bị kỹ càng để các em có thể vừa học, vừa chơi. Các nội dung quan trọng nhưng ít khi được đề cập tới tại nhà trường và gia đình như chăm sóc cơ thể, giáo dục giới tính, phòng tránh bạo lực, dự phòng sử dụng chất kích thích,… đến các kỹ năng thiết thực như hiểu về tiền, quản lý tài chính, tìm hiểu về các công việc, hướng nghiệp,... đều được đưa vào phần bài giảng vì tính cần thiết của các nội dung này trong việc giúp trẻ tăng hiểu biết, thêm tự tin và vững vàng.  Buổi sinh hoạt chủ đề của tuần đầu Tháng 7 tại Hải Phòng với nội dung “Các nguyên tắc phòng chống xâm hại tình dục” mang đến những thông tin quan trọng và thiết thực để trẻ có thể bảo vệ bản thân, tránh xa những nguy hiểm tiềm tàng.

Buổi sinh hoạt có sự tham gia của 15 trẻ trong dự án và phụ huynh của các em. Tại đây, các thông tin cơ bản về nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em đã được chia sẻ. Các em cùng cha mẹ và các anh chị tiếp cận viên cộng đồng đã cùng nhau trao đổi về quy tắc 5 ngón tay để xác lập các ranh giới tự bảo vệ bản thân, thảo luận giải pháp khi xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn. Các em được chia thành các nhóm để thảo luận và trình bày ý tưởng của mình. Ngoài việc cung cấp kiến thức và kỹ năng liên quan đến chủ đề chính, buổi sinh hoạt hướng tới rèn luyện cho các em khả năng làm việc nhóm, xây dựng sơ đồ tư duy và thuyết trình trước đám đông. 

Ảnh: Thành viên nhóm cộng đồng chia sẻ với các em nhỏ về Quy tắc 5 ngón tay - thiết lập ranh giới tự bảo vệ bản thân

Ngoài ra, buổi sinh hoạt cũng có sự tham gia của nhóm tình nguyện sinh viên Đại học FPT. Trong tháng 6, các bạn trong nhóm đã triển khai một dự án nhỏ mang tên "Truyền sách". Ngoài mong muốn chia sẻ và lan tỏa tình yêu với sách và văn hóa đọc, "Truyền sách" hướng tới việc nối dài thêm "cuộc đời" của những cuốn sách qua các thế hệ người đọc, đem cơ hội tiếp cận sách, truyện, báo chí... tới cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm dự án đã trao tặng hơn 100 đầu sách các thể loại và 30 suất đồ dùng học tập cho các em trong dự án Cắt Đứt Vòng Xoáy tại Hải Phòng.

Ảnh: Dự án "Truyền sách" do các bạn tình nguyện viên đại học FPT thành lập trao tặng sách và đồ dùng học tập cho các em nhỏ gặp khó khăn trong dự án Cắt đứt Vòng xoáy

Các buổi sinh hoạt nhóm hướng tới trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tăng cường cơ hội giao tiếp, học tập, tiếp cận xã hội, giúp các em tự tin, hòa đồng và tự bảo vệ bản thân. Những hoạt động trao tặng sách, hỗ trợ đồ dùng học tập sẽ phần nào giúp gia đình các em giảm đi gánh nặng chi phí, tiếp thêm động lực để trẻ gắn bó với con đường học tập và phát triển lành mạnh. Cảm ơn Công ty TNHH tesa Site Hải Phòng – nhà tài trợ cho trẻ trong dự án Cắt đứt Vòng xoáy tại Hải Phòng, và các bạn tình nguyện viên đại học FPT đã chung tay hỗ trợ. Từng hành động nhỏ với sự tham gia của mỗi cá nhân, hay một tập thể đều lan tỏa những giá trị tích cực, dần dần thay đổi cuộc sống của những em nhỏ thiếu may mắn.