31/12/2022
Hoạt động của SCDI, Hà Nội
Chiếc xe máy của Chiến, được mua bằng tiền trợ cấp tái hòa nhập, đã giúp anh quay lại công việc sau khi trở về Việt Nam
Chiếc xe máy của Chiến, được mua bằng tiền trợ cấp tái hòa nhập, đã giúp anh quay lại công việc sau khi trở về Việt Nam

Nhờ sự hỗ trợ đa dạng của Chương trình Hồi hương, Chiến vui mừng trở về nhà đoàn tụ với gia đình ở Việt Nam.


HOÀN CẢNH

Nguyễn Minh Chiến từng sống cùng mẹ và chị gái ở Ba Vì, cách trung tâm Hà Nội 60km. Việt Nam có ít cơ hội việc làm và giống như nhiều bạn bè khác, Chiến tin rằng cuộc sống ở châu  u sẽ mang lại nhiều cơ hội kiếm sống tốt hơn. Chiến đã tìm kiếm giấy phép lao động và việc làm ở Hungary thông qua một dịch vụ di cư anh tìm thấy trên mạng, trả 25.000 đô la Mỹ cho dịch vụ này và chi phí đi lại. Dù phải gánh khoản nợ lớn sau khi chi trả một khoản tiền như thế, gia đình Chiến vẫn cho rằng đây là quyết định đúng đắn để giúp anh có một cuộc sống tốt hơn.

Chiến bay sang Hungary và bắt đầu làm việc tại một cửa hàng tiện lợi theo kế hoạch nhưng chỉ sáu tháng sau, ông chủ không trả lương cho anh và anh mất cả việc làm lẫn nơi ở. Sau đó, Chiến đi khắp châu  u, kiếm đủ tiền để sống qua ngày, làm nhiều công việc như xây dựng, phụ giúp nhà hàng và làm việc tại các cửa hàng bán lẻ nhỏ. Khi Covid-19 bùng phát, anh không thể tìm được việc làm do ngành dịch vụ đóng cửa trên khắp châu  u và lâm vào cảnh túng quẫn.

Không biết phải làm gì khác, Chiến đến đồn cảnh sát ở Áo để nhờ giúp đỡ và họ đưa anh đến một trung tâm tị nạn, nơi anh sớm biết về Chương trình Hồi hương và có thể được hỗ trợ để trở về Việt Nam.

QUÁ TRÌNH TÁI HÒA NHẬP

Sau cuộc họp trước khi khởi hành vào tháng 4 năm 2022 và tìm hiểu thêm về các dịch vụ và hỗ trợ được cung cấp, anh ngay lập tức nộp đơn xin tự nguyện hồi hương về Việt Nam. Đủ điều kiện tham gia Chương trình Hồi hương, Chiến được cung cấp vé máy bay một chiều về Hà Nội và trở về nhà chỉ một tháng sau đó vào ngày 31 tháng 5 năm 2022.

Gia đình đón Chiến tại sân bay, anh rất vui mừng khi được hưởng cả hai hỗ trợ sau khi đến (một khoản tiền mặt nhỏ để giúp anh trong thời gian mới về) và các dịch vụ sau khi trở về, do SCDI, đối tác địa phương giàu kinh nghiệm và hiểu biết của IRARA tại Việt Nam cung cấp. Chiến trực tiếp gặp gỡ các nhà tư vấn của SCDI ngay sau khi trở về và họ giúp anh đăng ký lại thẻ căn cước công dân, giấy tờ cần thiết ở Việt Nam để được hưởng nhiều dịch vụ. SCDI đã thảo luận chi tiết về các nhu cầu của anh và quyết định rằng Chiến cần một công việc để có thể sống một cuộc sống trọn vẹn và tự lo cho bản thân. SCDI đã hỗ trợ anh tìm kiếm việc làm tại địa phương thông qua giới thiệu các hội chợ việc làm và cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của anh là phương tiện đi lại, nếu không có phương tiện, anh không thể tham dự phỏng vấn xin việc hoặc gặp gỡ các nhà tuyển dụng  tiềm năng. Do đó, anh quyết định sử dụng khoản hỗ trợ  bằng hiện vật của mình để mua một chiếc xe máy, đây là cách tốt nhất để anh có thể ổn định lại cuộc sống, tìm việc và đi làm trở lại.

Hiện tại, Chiến có một công việc telesales ổn định và đi làm hàng ngày bằng xe máy. Anh ấy vui vẻ sống cùng mẹ và chị gái, đồng thời đóng góp tài chính cho gia đình.

KẾT QUẢ
  • SCDI giúp Chiến làm thẻ căn cước công dân mới, giấy tờ cần thiết cho mọi công dân ở Việt Nam.
  • Với sự hỗ trợ tái hòa nhập, Chiến cũng đã mua một chiếc xe máy giúp anh dễ dàng quay trở lại với công việc.
  • Chiến hiện đang có việc làm ổn định và sống cùng gia đình.

"Nếu không có sự giúp đỡ của SCDI/IRARA và Chương trình Hồi hương, tôi đã không thể mua được xe máy, phương tiện hiện giúp tôi đi làm hàng ngày." Nguyễn Minh Chiến, tháng 8 năm 2022.

 IRARA