29/07/2023
Sức khoẻ và An sinh
Cùng DRIVE - C hướng tới loại trừ viêm gan virus C cho người tiêm chích ma túy tại Hải Phòng
Cùng DRIVE - C  hướng tới loại trừ viêm gan virus C cho người tiêm chích ma túy tại Hải Phòng

Viêm gan C (Hepatitis C) là bệnh nhiễm trùng ở gan do vi-rút viêm gan siêu vi C gây ra. Ước tính ở Việt Nam, gần một triệu người đang sống chung với viêm gan C, hơn 80% người tiêm chích ma túy (TCMT) có viêm gan C dương tính. Viêm gan C có đường lây truyền giống HIV, do đó những người có nguy cơ cao đồng nhiễm HIV và HCV khá phổ biến. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan C mạn tính ở người nhiễm HIV khoảng 30% (22-44%), ở TCMT từ 40 - 90% (Số liệu của Bộ Y tế năm 2018). Người đồng nhiễm HIV và HCV có nguy cơ tiến triển các bệnh về gan cao hơn so với người chỉ nhiễm viêm gan C. Bởi mối liên quan chặt chẽ giữa viêm gan C với việc sử dụng ma túy và HIV, SCDI đã triển khai dự án DRIVE-C hướng tới loại trừ viêm gan virus C cho người TCMT tại Hải Phòng. Dự án triển khai các hoạt động kèm theo việc thực hiện nghiên cứu, theo dấu, giảm hại HIV và HCV.

Ảnh: Khách hàng tham gia dự án xét nghiệm HIV/HCV

Khách hàng tham gia nghiên cứu được xét nghiệm HIV/HCV và làm tải lượng đối với khách hàng có HIV; cung cấp kiến thức về HCV qua đó nâng cao nhận thức cho khách hàng để phòng tránh và giảm nguy cơ; tư vấn, hỗ trợ dự phòng và giảm hại về HIV/HCV và các dịch vụ chuyển gửi. Sau khi liên lạc với khách hàng, dự án sẽ hỗ trợ khách hàng đi khám, đưa đón hoặc hỗ trợ phương tiện với những người gặp khó khăn trong việc đi lại; đồng thời cung cấp dịch vụ chuyển gửi đối với từng khách hàng: Kết nối điều trị Methadone, mua Bảo hiểm Y tế, hỗ trợ làm lại giấy tờ tùy thân,…

Ảnh: Bác sĩ khám cho khách hàng của dự án

Trong thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2022 tới tháng 5/2023, dự án đã thực hiện khám và xét nghiệm tải lượng virus HCV cho 706 khách hàng, trong đó phát hiện 56 người có tải lượng dương tính, hỗ trợ 110 nguời mua BHYT để tiến hành điều trị, chuyển gửi methadone 5 người, chuyển gửi 12 người tới các phòng khám ngoại trú và các hỗ trợ khác.

Mặc dù chưa có vắc-xin dự phòng như bệnh viêm gan A và B, song những người bị mắc viêm gan C hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu tuân thủ chặt chẽ liệu trình điều trị. SCDI chung tay đóng góp để cộng đồng dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao tiếp cận dịch vụ dự phòng và điều trị, nhằm đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ viêm gan tại Việt Nam.