01/12/2022
Hoạt động của SCDI
Hội nghị tổng kết hoạt động dự án của SCDI 2022 và định hướng năm 2023
Hội nghị tổng kết hoạt động dự án của SCDI 2022 và định hướng năm 2023

Trong hai ngày 30/11 - 1/12, tại Ninh Bình và Thái Bình đã diễn ra hội nghị tổng kết các hoạt động dự án của SCDI, báo cáo kết quả công tác phòng chống HIV/AIDS và kế hoạch thực hiện các mục tiêu trong năm mới.

Ảnh: Tổng kết hoạt động các dự án SCDI lần lượt được tổ chức vào ngày 30/11/2022 tại Ninh Bình và ngày 1/12/2022 tại Thái Bình

Tham dự hội nghị có góp mặt của lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI), đại biểu Ban điều phối Quốc gia Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV, Lao và Sốt rét tại Việt Nam (CCM), đại diện của CDC tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, bệnh viện Phổi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), đại diện sở ban ngành tại địa phương cùng đại diện của các cơ sở methadone trên địa bàn.

Hội nghị đã tiến hành báo cáo và tổng kết các hoạt động dự án trong năm 2022. Trong nỗ lực đẩy lùi HIV/AIDS, SCDI thực hiện các hoạt động can thiệp giảm tác hại thông qua kết nối các CBO trên địa bàn toàn thành phố để tiếp cận tư vấn đối tượng có nguy cơ cao xét nghiệm HIV; cấp phát vật phẩm giảm hại như bơm kim tiêm, bao cao su, chất bôi trơn, hộp an toàn; chuyển tiếp điều trị ARV khi kết quả khẳng định HIV dương tính, điều trị PrEP khi kết quả HIV âm tính… Ngoài ra, các hoạt động về dự án về lao, hỗ trợ giảm hại, điều trị và hòa nhập xã hội cho người sử dụng ma túy, hỗ trợ trẻ em thuộc dự án Cắt đứt vòng xoáy cũng được báo cáo và tổng kết. 

Trong thời gian qua, SCDI đã có sự kết hợp chặt chẽ và phối hợp linh động với các ban ngành và các nhóm cộng đồng dày dặn kinh nghiệm, đa dạng các dịch vụ sẵn có trên địa bàn, nhờ đó hoạt động được triển khai và đạt kết quả tốt dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh. Tại phiên thảo luận, cộng đồng đã nêu ra những sáng kiến trong việc hỗ trợ bệnh nhân trong những tình huống cấp bách, cơ chế ứng phó trong tình hình dịch covid-19...và các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho nhóm dễ tổn thương.

Phát biểu tại hội nghị, TS. BS. Nguyễn Trọng An - Phó chủ tịch ủy ban giám sát CCM Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực từ phía cộng đồng trong các hoạt động chung của quốc gia. Tại hội nghị, đại diện từ cộng đồng có cơ hội chia sẻ những sáng kiến trong việc hỗ trợ bệnh nhân trong những tình huống cấp bách, cơ chế ứng phó trong tình hình dịch Covid,... và giải pháp hỗ trợ cho cộng đồng dễ bị tổn thương.

Ảnh: TS. BS. Nguyễn Trọng An - Phó chủ tịch ủy ban giám sát CCM Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Khép lại hội nghị, lãnh đạo SCDI và các cơ quan địa phương đã trao tặng bằng khen cho những nhóm có đóng góp tích cực trong thời gian qua.

Ảnh: Trao tặng Bằng khen cho các nhóm đóng góp tích cực