16/11/2023
Hoạt động của SCDI
Hội thảo khoa học ANRS-MIE tại Hải Phòng - Hướng tới kết thúc HIV/AIDS
Hội thảo khoa học ANRS-MIE tại Hải Phòng - Hướng tới kết thúc HIV/AIDS

Trong hai ngày 15-16/11, SCDI tham gia Hội nghị khoa học "Hướng tới kết thúc dịch bệnh tại Việt Nam" tại Hải Phòng do Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Cơ quan quốc gia nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm mới nổi (ANRS-MIE) và Đại học Y dược Hải Phòng tổ chức.

Hội nghị nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu về HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm mới nổi do ANRS tài trợ trong giai đoạn 2019-2023, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu về HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Việt Nam và định hướng nghiên cứu về lĩnh vực này trong thời gian tới. Hội nghị do PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Bộ trưởng Bộ Y tế và GS. Françoise Barré-Sinoussi - Giải Nobel Y tế 2008, nhà khoa học đầu tiên tìm thấy bằng chứng enzyme của virus HIV đồng chủ trì. Hội nghị còn vinh dự có sự tham dự của Ông Olivier Brochet - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Pháp tại Việt Nam; GS. Sharon Lewin, Chủ tịch Hiệp hội AIDS quốc tế ; GS. Yazdan Yazdanpanah Giám đốc ANRS ; PGS. TS. Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, điều phối viên các điểm nghiên cứu ANRS tại Việt Nam.

Ảnh: Các đại biểu tham dự hội nghị 

Hội thảo khoa học này là một phần của lễ kỷ niệm 50 năm hợp tác Pháp- Việt và 40 năm sau khi virus HIV được phát hiện. Hội nghị lần này thu hút được sự quan tâm của gần 300 đại biểu là các nhà khoa học, quản lý y tế, nghiên cứu viên, các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS, các tổ chức trong nước và quốc tế; cá nhân quan tâm đến lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS, đại diện cộng đồng và đối tác. ANRS-MIE là một trong những đơn vị nghiên cứu và tài trợ nghiên cứu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực Y tế công cộng, hàng năm, ANRS-MIE tài trợ hàng triệu đô cho các nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm mới nổi trên khắp thế giới.           

Hội nghị đã tiến hành 7 phiên thảo luận, với sự thuyết trình của các chuyên gia về ANRS-MIE trong nước và quốc tế. Trong đó, BS. Khuất Thị Hải Oanh điều hành phiên “Mô hình CHEER: từ nghiên cứu tới triển khai”.

Ảnh: BS. Khuất Thị Hải Oanh điều hành phiên “Mô hình CHEER: từ nghiên cứu tới triển khai”.

Dự án CHEER (Đánh giá Dịch tễ học và Can thiệp HIV dựa vào cộng đồng) sử dụng các khảo sát cắt ngang bằng phương pháp chọn mẫu theo RDS (Respondent Driven Sampling – Chọn mẫu dây truyền có kiểm soát) để đánh giá tình hình dịch tễ học HIV trong nhóm đối tượng đích, từ đó xác định các kịch bản can thiệp đáp ứng kết quả khảo sát. Đây là mô hình nhân rộng, có cải tiến từ mô hình nghiên cứu DRIVE triển khai thành công ở Hải Phòng do SCDI xây dựng.

Các nhà khoa học đã cập nhật tiến độ, chia sẻ về những kết quả mới nhất của các nghiên cứu về HIV/AIDS, virus viêm gan, các bệnh truyền nhiễm mới nổi… và định hướng nghiên cứu về các lĩnh vực này trong thời gian tới. Điều này thực sự có ý nghĩa trong công tác phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam.