30/05/2023
Hợp tác
Kết nối khóa đào tạo nghề tới thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn
Kết nối khóa đào tạo nghề tới thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn

Tháng 4-5/2023, SCDI kết nối 10 thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại khóa đào nghề của KOTO.

Trong nhiều năm nay, SCDI đã kết nối tới KOTO để duy trì việc học, gia tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn mà Trung tâm biết được thông qua các dự án triển khai tại địa phương. KOTO là một doanh nghiệp xã hội được thành lập từ năm 1999 hỗ trợ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn thông qua cung cấp kỹ năng sống, đào tạo nghề, trao quyền và tạo cơ hội việc làm. “Thay vì giúp đỡ những thứ nhất thời, làm sao để các bạn có kiến thức, tự tin tạo dựng chỗ đứng trong xã hội” và “Giáo dục là con đường chấm dứt nghèo đói” là những gì SCDI và KOTO tin tưởng và hướng tới.

Hiện tại, KOTO có chương trình đào tạo hai năm – hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh thiếu niên và Her-Turn kéo dài 6 tháng - nâng cao năng lực tự chủ về kinh tế của phụ nữ trẻ và trẻ em gái với sự tài trợ của chính phủ Úc. Khi tham gia vào chương trình học của KOTO, các bạn trẻ không chỉ đào tạo kiến thức chuyên ngành, cung cấp bữa ăn, nơi ở hàng ngày, hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng, học viên của KOTO còn được giảng dạy các kỹ năng mềm, học tiếng anh, hỗ trợ các vấn đề về tâm lý, chăm sóc sức khỏe. Sau khi kết thúc thời gian học tập, các em sẽ được cấp chứng chỉ và tư vấn tìm việc làm phù hợp. Tại KOTO, các em được tiếp xúc với những người bạn có cùng hoàn cảnh nên dễ dàng sẻ chia, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau. Rất nhiều học viên của KOTO sau khi ra trường có công việc ổn định, phát triển bản thân, không chỉ giúp chính mình mà còn giúp đỡ gia đình thoát khỏi khó khăn.

Tháng 4/2023, SCDI và dự án Mỗi ngày Một quả trứng kết nối hai chị em Siu H'Rih và Siu H'Ngo quê tại huyện Ia Pa, Gia Lai tới khóa Her-Turn. Tới ngày 29/5, SCDI cũng nhận được thông báo từ KOTO rằng 08 bạn trẻ mà Trung tâm kết nối được nhận vào khóa đào tạo hai năm. Dự án hỗ trợ chi phí đi lại để tất cả các bạn ra Hà Nội học, đồng thời đưa các em đi tham quan những địa điểm nổi tiếng ở Hà Nội trước buổi khai giảng tại KOTO.

Ảnh: BS. Oanh – Giám đốc SCDI đón và đưa hai chị em Siu H'Rih và Siu H'Ngo từ sân bay tới KOTO

Ảnh: Buổi khai giảng đầu tiên tại KOTO

Đây là những cơ hội thật quý giá để các em được tăng cường tiếp cận giáo dục và cơ hội nghề nghiệp, để các em đi con đường bằng phẳng và dễ chịu hơn, so với việc đi làm công nhân tại khu công nghiệp khi chưa học hết hoặc vừa kết thúc cấp 3, hay lấy chồng sớm như bao bạn bè đồng trang lứa của các em tại quê nhà. Được trao cơ hội, được gửi gắm niềm tin, mong những hạt mầm đầu tiên ấy sẽ là khởi đầu của một tương lai tươi sáng và hạnh phúc với những người trẻ kém may mắn từ lúc ấu thơ.