09/11/2023
Hoạt động của SCDI
Một sức khỏe - một trái đất
Một sức khỏe - một trái đất

Theo WHO, hơn 70% bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới xuất hiện ở người có nguồn gốc từ  động vật, như SARS, Ebola, Covid - 19, đậu mùa khỉ,... và nhiều loại bệnh khác như HIV/AIDs, dịch sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản, bệnh dại. Nếu không có sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ về môi trường, khí hậu và động vật, các bệnh truyền nhiễm này có thể lan rộng và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh kế của con người.

Với bối cảnh trên, mô hình Một sức khỏe - One Health là phương pháp tiếp cận tối ưu và hiệu quả trong việc dự phòng các dịch bệnh lây từ động vật sang người, cải thiện an toàn thực phẩm, giảm tình trạng siêu vi trùng kháng thuốc và nâng cao sức khỏe con người và động vật.

Ảnh: Bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh chia sẻ tại buổi học về Một Sức khỏe - One Health

Buổi học về Một sức khỏe - One Health, do bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh điều hành, đã giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về mối liên kết quan trọng giữa sức khỏe của con người và động vật. Cộng đồng được học về nguy cơ lây truyền bệnh từ động vật sang con người và ngược lại, và sự quan trọng của việc bảo vệ và duy trì cân bằng trong các hệ thống sức khỏe để đảm bảo một tương lai khỏe mạnh cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Để ứng phó với thách thức này, BS. Khuất Thị Hải Oanh đã chia sẻ cách giảm thiểu khí thải nhà kính từ việc thay đổi chế độ ăn uống, tiết kiệm nguồn năng lượng đến các thực hành nhỏ hàng ngày. Mỗi người tham dự đã nhận được một bình nước cá nhân từ SCDI, với hy vọng khuyến khích cộng đồng thực hiện những thay đổi nhỏ hàng ngày trên con đường hướng đến "Một sức khỏe - Một trái Đất."

Ảnh: Bình nước được các tham dự viên trang trí bằng các sticker thông điệp về sức khỏe

Tập huấn khép lại bằng phần thảo luận sôi nổi về hai chủ đề quan trọng: biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu và cách phòng bệnh sốt xuất huyết. Các nhóm cộng đồng đã tích cực tham gia, đưa ra ý tưởng và hành động cụ thể, thể hiện sự mong muốn tích cực của họ trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Ảnh: Cộng đồng tích cực tham gia thảo thuận về cách phòng bệnh sốt xuất huyết và biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu