22/09/2023
Sức khoẻ và An sinh
Sàng lọc lao chủ động cho trẻ em
Sàng lọc lao chủ động cho trẻ em

 

Theo số liệu thống kê của Chương trình Chống lao Quốc gia, hằng năm, Việt Nam phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Trong số những người mắc phải căn bệnh này, trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương, dễ bị bỏ sót nhiều nhất. Việc trẻ em bị mắc lao không chỉ vì hệ miễn dịch yếu mà còn do sự phụ thuộc của trẻ vào người lớn. Cha mẹ các em chưa nắm rõ thông tin về lao, hoặc có những gánh nặng kinh tế khác cần quan tâm, nên đôi khi không nghĩ tới việc “con mình có thể mắc lao”.

Ảnh: Sàng lọc lao cho trẻ tại Đắk Lắk

Hiểu được điều đó, những em nhỏ sống tại gia đình có người đã từng nhiễm lao, hoặc có nguy cơ mắc lao cao sẽ được mạng lưới CSET (Community System to End TB - Cộng đồng phòng chống bệnh lao) quan tâm và khuyến khích để gia đình cho các em đi sàng lọc. Một số trẻ đã được tham gia sàng lọc lao chủ động tại Krông Pắc, Đắk Lắk.

Ảnh: Sàng lọc lao cho trẻ tại Đắk Lắk

Bệnh lao không ngoại trừ bất cứ một độ tuổi hay giới tính nào. Lao ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của trẻ, nhưng nó hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị được, kể cả các thể nặng nếu được chẩn đoán sớm và tuân thủ điều trị đúng nguyên tắc. Các bậc phụ huynh nên trang bị cho mình những thông tin cơ bản về lao, bảo đảm tiêm đầy đủ vắc xin phòng lao cho trẻ, chủ động đưa trẻ đi sàng lọc lao/lao tiềm ẩn khi có nguy cơ để bảo vệ con em và chính gia đình của mình.