31/12/2022
Hoạt động của SCDI, Hà Nội
Sau 20 năm sinh sống tại Cộng hòa Séc, Tô Thanh Hải mong muốn trở về Việt Nam vì vấn đề sức khỏe
Sau 20 năm sinh sống tại Cộng hòa Séc, Tô Thanh Hải mong muốn trở về Việt Nam vì vấn đề sức khỏe

Sau một vụ tai nạn xe hơi, Hải đã có thể trở về Việt Nam đoàn tụ với gia đình để phục hồi chức năng nhờ sự giúp đỡ của SCDI và Chương trình Hồi hương.


Hoàn cảnh

Bố của Tô Thanh Hải đã sinh sống và làm việc tại Cộng Hòa Séc được một thời gian. Vì thế nên ngay sau khi tốt nghiệp, Hải đã qua Séc đoàn tụ cùng bố. Năm 2002, Hải rời Việt Nam và có thị thực sinh sống, làm việc tại Cộng hòa Séc. Anh đã trải qua một thời gian vui vẻ ở đó, bắt đầu bằng việc buôn bán và làm việc trong ngành khách sạn, sau đó anh điều hành một doanh nghiệp nhỏ bán quần áo. Trong suốt 20 năm, Hải không trở về Việt Nam và đã được cấp thị thực thường trú nhân tại Cộng hòa Séc.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2022, Hải gặp một tai nạn giao thông nghiêm trọng và phải mất nhiều tháng để hồi phục tại bệnh viện. Bố của Hải lúc này đã chuyển về Việt Nam. Khi xuất viện, anh gặp khó khăn vì không có ai ở đó để giúp anh phục hồi chức năng và anh khao khát được trở về nhà với gia đình. Bên cạnh những vết nứt xương do tai nạn, anh cũng mất trí nhớ và mất giọng nói (gặp khó khăn khi giao tiếp). Vì vậy, việc sống xa gia đình trở nên rất khó khăn vào thời điểm này. Một người bạn đã nghe về Chương trình Hồi hương và giới thiệu chương trình cho anh. Hải đã nộp đơn tham gia chương trình và được chấp thuận, từ đó anh trở về Việt Nam vào tháng 11 năm 2022. 

QUÁ TRÌNH TÁI HÒA NHẬP

Ngay sau khi Hải về nước, SCDI - đối tác Chương trình hồi hương của IRARA tại Việt Nam, đã hỗ trợ anh trong việc xin cấp căn cước công dân mới, một giấy tờ bắt buộc mà tất cả công dân Việt Nam phải có để tiếp cận các dịch vụ và mua bảo hiểm y tế để tiếp tục điều trị. Ban đầu, SCDI trò chuyện với Hải thông qua mẹ anh vì khả năng nói của anh vẫn còn hạn chế, nhưng đến tháng 12 năm 2022, sức khỏe của anh đã hồi phục đủ để nói chuyện với các cán bộ tư vấn qua gọi điện bằng video. Với kinh nghiệm dày dặn của mình, các cán bộ SCDI đã cùng thảo luận chi tiết về các yêu cầu cá nhân của anh, và đã quyết định khoản trợ cấp tái hòa nhập của anh sẽ được sử dụng tốt nhất cho việc phục hồi chức năng và điều trị các vấn đề sức khỏe đang diễn ra. Vật lý trị liệu và các phương pháp điều trị y tế khác đã được sắp xếp và cùng với sự giúp đỡ và hỗ trợ từ gia đình, sức khỏe của Hải hiện dần được cải thiện. Anh rất hạnh phúc khi có thể phục hồi tại nhà và đoàn tụ với gia đình, đặc biệt là được gặp lại bố của mình.

Kết quả
  • Hải đã sử dụng khoản trợ cấp tái hòa nhập của mình để điều trị y tế sau một tai nạn xe hơi ở châu  Âu.
  • Anh được chăm sóc trên đường về nước và được hỗ trợ để làm lại thẻ căn cước công dân và bảo hiểm y tế.
  • Sự hỗ trợ của Chương trình Hồi hương đã giúp anh được trở về Việt Nam để đoàn tụ với gia đình.

“Tôi vui mừng vì được trở lại quê hương cùng gia đình sau một thời gian dài ở châu Âu. Chương trình Hồi hương này đã thật sự hỗ trợ và thật sự nhân văn!" Tô Thanh Hải (Tháng 2/2022)

IRARA