23/03/2024
Sức khoẻ và An sinh
Tăng cường sự tham gia báo chí trong ứng phó bệnh lao
Tăng cường sự tham gia báo chí trong ứng phó bệnh lao

Nhận thấy tầm quan trọng của truyền thông, báo chí trong công tác phòng, chống lao, nhân ngày Thế giới Phòng, chống lao 24/3, SCDI tổ chức chuyến thực địa báo chí tại huyện Krông Pắc và xã Ea Yiêng, Đắk Lắk. Mục tiêu của hoạt động là giúp báo chí hiểu thêm về công tác phòng, chống lao cùng vai trò và những đóng góp đối với chăm sóc sức khỏe toàn dân nói chung, thông qua đó, tăng cường sự tham gia của báo chí trong thúc đẩy ứng phó bệnh lao tại tỉnh và trên cả nước.

Ảnh: Nhà báo phỏng vấn chuyên trách lao xã Ea Yiêng

Tại tỉnh Đắk Lắk, SCDI đã thực hiện hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng từ năm 2018 với dự án “Tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét tại Việt Nam”. Từ tháng 5/2022, SCDI phối hợp với Bệnh viện Phổi Đắk Lắk và trung tâm y tế các huyện, trạm y tế các xã để thực hiện hoạt động phòng, chống lao, tiếp tục đóng góp vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh.Tính đến tháng 12/2023, 44 cuộc sàng lọc lao cộng đồng đã được tổ chức giúp phát hiện 70 bệnh nhân lao hoạt động và kết nối vào điều trị kịp thời. 

Xã Ea Yiêng và huyện Krông Pắc là một trong những điểm vùng sâu vùng xa có điều kiện kinh tế khó khăn, khả năng tiếp cận với thông tin và các dịch vụ dự phòng, điều trị lao còn nhiều hạn chế do phần lớn đồng bào không sử dụng tiếng phổ thông. Trong chuyến thực địa, SCDI cùng báo Sức khỏe Đời sống, Đại đoàn kết, VOV1, Báo Đắk Lắk và VOV Tây Nguyên có cơ hội làm việc và phỏng vấn đại diện lãnh đạo, bác sĩ bệnh viện Phổi Đắk Lắk, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện/xã và chuyên trách lao để nắm rõ về tình hình lao và các khó khăn nổi bật tại địa phương. Ngoài ra, đoàn thực địa có cơ hội trò chuyện và cùng các thành viên của Mạng lưới chấm dứt bệnh lao - CSET (Community System to End TB) ghé thăm nhà của người dân trong vùng, giúp mang  câu chuyện của những người mắc lao và bị ảnh hưởng bởi lao còn gặp khó khăn đến với cộng đồng chung. 

Ảnh: Chuyên trách lao tại xã và thành viên Mạng lưới chấm dứt bệnh lao hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc tại nhà

Kết hợp cùng chuyến thực địa, SCDI làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Phổi Đắk Lắk để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa SCDI và địa phương trong sàng lọc và dự phòng, hỗ trợ tuân thủ điều trị bệnh lao, đồng thời tổ chức hoạt động hỗ trợ dinh dưỡng cho các bệnh nhân lao gặp khó khăn điều trị tại viện. 

Ảnh: Cán bộ SCDI và nhà báo làm việc cùng đại diện lãnh đạo bệnh viện Phổi Đắk Lắk

Ảnh: Chị Nguyễn Thị Kim Dung, quản lý chương trình Sức khỏe và An sinh - SCDI tặng sữa cho bệnh nhân lao đang điều trị tại viện

Ảnh: Chị Nguyễn Thị Hoài Thương, cán bộ SCDI tại Đắk Lắk tặng sữa cho bệnh nhân lao đang điều trị tại viện.