15/12/2022
Hoạt động của SCDI
Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông cho các nhóm cộng đồng
Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông cho các nhóm cộng đồng

Nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng truyền thông trong quá trình truyền tải thông tin, tư vấn, thuyết phục và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) tổ chức chuỗi các lớp tập huấn dành cho tiếp cận viên thuộc các nhóm hỗ trợ cộng đồng tại Thái Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng

Ngày 7-8/11, tại Quảng Ninh, SCDI đã tổ chức buổi tập huấn kỹ năng truyền thông đầu tiên tại Quảng Ninh, Hải Phòng với sự tham gia của các nhóm cộng đồng hỗ trợ người bán dâm (SM). Tại đây, SCDI đã cùng các tiếp cận viên chia sẻ những kiến thức, kỹ năng truyền thông trong quy trình tiếp cận, cung cấp dịch vụ giảm hại cho cộng đồng. Bên cạnh đó, các hướng dẫn truyền thông trên mạng xã hội hướng tới cung cấp các thông tin về dự phòng, điều trị HIV, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng chống bạo lực tình dục cũng được chia sẻ và thực hành trên các nền tảng thân thiện, phù hợp. 

Ảnh: Tập huấn kỹ năng truyền thông cho nhóm hỗ trợ cộng đồng tại Quảng Ninh

Tiếp nối sự thành công của các buổi tập huấn trước, SCDI tiếp tục triển khai buổi tập huấn kỹ năng truyền thông tại Hải Phòng  vào hai ngày 13 – 14/12, dành cho nhóm hỗ trợ người sử dụng ma túy. Buổi tập huấn nhằm trao đổi kiến thức giữa giảng viên và tác anh chị tiếp cận viên. Mọi người cùng nhau thực hành bài tập dựa trên thực tế, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình làm việc với cộng đồng. Các hoạt động thảo luận, thuyết trình,... diễn ra rất sôi nổi. 

Ảnh: Anh Nguyễn Thanh Hùng - Chuyên gia Truyền thông tại SCDI chia sẻ về kỹ năng truyền thông trực tiếp

Các anh chị tiếp cận viên đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong việc hỗ trợ, truyền thông với nhóm cộng đồng mà mình làm việc cùng. Lớp tập huấn đóng vai trò hệ thống hóa quy trình truyền thông, cung cấp những điểm cần lưu ý, giúp mọi người phát hiện ra những ưu điểm để phát huy, nhược điểm cần khắc phục để thực hiện công việc của mình tốt hơn trong tương lai. Điều quan trọng mà SCDI hướng đến là mọi người có thể luyện tập, lắng nghe, quan sát, học hỏi từ người khác để kỹ năng ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Ảnh: Tập huấn kỹ năng truyền thông cho nhóm hỗ trợ cộng đồng tại Hải Phòng

Truyền thông là một trong những kỹ năng không thể thiếu với các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Truyền thông hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin, xây dựng mối quan hệ và truyền đạt thông tin. Thông qua củng cố kỹ năng này, tiếp cận viên có thể hiểu rõ hơn về tâm tư tình cảm, những khó khăn mà cộng đồng mình đang trợ giúp gặp phải. Kỹ năng truyền thông được cải thiện sẽ giúp các anh chị tiếp cận viên gắn kết hơn với cộng đồng, tạo môi trường an toàn và hỗ trợ cho cuộc trò chuyện mở. Thông qua việc lắng nghe chân thành, thông cảm và nhạy bén với văn hóa, tiếp cận viên có thể tạo ra một không gian nơi mọi người cảm thấy được lắng nghe, coi trọng và thấu hiểu. Điều này tăng cường hiệu quả của các hoạt động can thiệp.

Trong cuộc chiến phòng chống HIV hướng tới mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030, sự phối hợp của một hệ thống mà một trong những vai trò quan trọng thuộc về các nhóm cộng đồng, SCDI tin tưởng rằng các tiềm năng giá trị luôn cần được khuyến khích và đồng hành hỗ trợ xây dựng môi trường phù hợp để những tiềm năng ấy được phát huy và lan tỏa.