22/07/2023
Sức khoẻ và An sinh
Tiếp tục triển khai sàng lọc lao chủ động tại cộng đồng
Tiếp tục triển khai sàng lọc lao chủ động tại cộng đồng

SCDI tiếp tục phối hợp cùng Chương trình Chống lao Quốc gia và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai sàng lọc chủ động tìm lao và lao tiềm ẩn tại cộng đồng tại các tỉnh Nghệ An, Bình Phước, Đắk Lắk. Chiến lược tập trung sàng lọc tại những cộng đồng có nguy cơ mắc lao cao và còn gặp nhiều khó khăn trong dự phòng và điều trị bệnh.

Ảnh: Buổi khám sàng lọc lao tại Đắk Lắk

Thay vì đợi những người có triệu chứng đến khám tới chủ động tìm, chiến lược mới tập trung sàng lọc trên nhóm có nguy cơ cao là cách tiếp cận có hiệu quả nhằm chấm dứt bệnh lao ở cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn trong chạm đến dịch vụ dự phòng và điều trị. Quy trình sàng lọc lao sẽ bao gồm những bước chính là chụp X-quang tại xe chụp XQ lưu động, sau đó, những người có hình ảnh X-Quang bất thường nghi lao sẽ được lấy mẫu đờm và chuyển gửi đến cơ sở  để làm chẩn đoán.

Những người có kết quả dương tính với lao sẽ được hỗ trợ đưa vào chương trình điều trị. Người nhà, người tiếp xúc gần với họ sẽ được chỉ định để xét nghiệm lao tiềm ẩn. Ai có lao tiềm ẩn cũng sẽ được thu dung vào điều trị tại tổ lao quận/huyện hoặc bệnh viện. Những người có hình ảnh X-quang bất thường sẽ tiếp tục được theo dõi trong 15 ngày sắp tới. Hoạt động có vai trò rất quan trọng vì đã phát hiện những người mắc lao, có lao tiềm ẩn trong cộng đồng. Chủ động sàng lọc những người có nguy cơ cao nhưng hạn chế trong tiếp cận nguồn thông tin, phòng ngừa, điều trị bệnh giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân họ, giảm nguy cơ lây lan và an toàn cho cả cộng đồng.

Bên cạnh đó, SCDI đã huy động, kết nối, củng cố và nâng cao năng lực của mạng lưới cộng đồng chấm dứt bệnh lao (CSET - Community System to TB) và thúc đẩy sự tham gia của mạng lưới trong công tác ứng phó với bệnh lao tại các tỉnh, thành thực hiện dự án. 

Ghi nhận trong đợt triển khai khám sàng lọc, phát hiện được những ca mắc lao và lao tiềm ẩn trong cộng đồng. Riêng tại Nghệ An trong hai ngày đầu, ghi nhận 7 người mắc lao tiềm ẩn, kết nối điều trị 5/12 người có lao hoạt động. Mạng lưới CSET theo sát, động viên hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận và hoàn thành quá trình điều trị.  

Ảnh: Buổi khám sàng lọc lao tại Nghệ An

Kết hợp đồng thời và hiệu quả phát hiện chủ động lao và sự vào cuộc của mạng lưới CSET bao gồm những người giàu năng lực, kinh nghiệm và nhiệt huyết nhằm hỗ trợ chương trình chống lao quốc gia tiến nhanh và tiến xa hơn trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.