05/05/2024
Hoạt động của SCDI
3 biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường
3 biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường

Bản tin Môi trường cập nhật những tin tức về môi trường và các giải pháp bảo vệ Trái Đất. Cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp!

Thực hiện bởi đội ngũ Môi trường SCDI


Sự phát triển kinh tế của Việt Nam kéo theo những thay đổi trong cách tiêu dùng dẫn đến lượng rác thải ngày càng nhiều. Theo Liên Hợp Quốc, trong năm 2023 thế giới đã thải ra 2,3 tỷ tấn rác đô thị và con số này có thể sẽ tăng thêm hơn 60% nữa vào năm 2050. Tình trạng này dẫn nhiều hệ lụy nghiêm trọng về môi trường, sức khỏe và cuộc sống con người. Vì vậy, cần có những biện pháp thiết thực để từng cá nhân có thể thực hành giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Những cử chỉ nhỏ mang lại tác động lớn

Việc từ chối sử dụng ống hút hoặc mang theo một chiếc túi có thể tái sử dụng khi đi mua sắm là những hành động mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện hàng ngày để tiêu dùng một cách bền vững và giảm tác động của chúng đối với môi trường. Ở cấp độ cá nhân, việc từ chối dùng ống hút có vẻ không đáng kể. Tuy nhiên, tác động của những hành vi này có thể rất lớn nếu từng cá nhân sinh sống tại Việt Nam cùng thực hiện cử chỉ nhỏ này. 

Bên cạnh đó, phương pháp Bisou cũng là một biện pháp hữu ích khi mua sắm nếu mong muốn tiêu dùng một cách thông minh hơn. Phương pháp này liên quan đến việc suy nghĩ nhu cầu trước khi mua sắm bằng cách đặt 5 câu hỏi cho bản thân.  

Ảnh: Phương pháp BISOU được xây dựng bởi Marie Duboin Lefèvre và Herveline Verdeken

Giảm thiểu các đồ dùng một lần
  • Dùng túi có thể tái sử dụng khi đi chợ. Bạn có thể tận dụng lại những chiếc túi cói, vải cũ, nhựa tái chế trong mỗi lần mua sắm.
  • Sử dụng đồ đựng có thể tái sử dụng. 
  • Sử dụng các giải pháp vệ sinh phụ nữ có thể tái sử dụng: ví dụ như cốc nguyệt san.
  • Giảm thiểu tã dùng một lần đồng thời sử dụng các phương tiện sinh thái như  xe điện.
  • Giảm thiểu bao bì khi mua hàng: không chọn các sản phẩm đóng gói quá mức, mua các sản phẩm không đóng gói riêng lẻ.
Giảm thiểu chất thải hữu cơ

Phần lớn chất thải hữu cơ đến từ các hộ gia đình (từ 66 đến 85% chất thải hữu cơ), phần còn lại do các cửa hàng thực phẩm, siêu thị và chợ dân sinh.  Do vậy, bạn có thể thực hiện một số thói quen đơn giản ngay tại nhà để hạn chế lãng phí thực phẩm cũng như giảm thiểu rác thải hữu cơ. 

  • Lập kế hoạch cho các bữa ăn bằng cách chú ý đến thời gian thực phẩm hư hỏng và ngày hết hạn. Bằng cách chuẩn bị trước thực đơn cho cả tuần, việc quản lý thực phẩm tích trữ được thực hiện dễ dàng hơn và tránh lãng phí.
  • Trước khi mua sắm: lập danh mục đồ cần mua dựa trên kế hoạch nấu ăn và nhu cầu thực tế. Thói quen này giúp bạn ít bị cám dỗ bởi việc mua hàng bốc đồng hoặc bị ảnh hưởng bởi các chương trình khuyến mãi.
  • Mua thực phẩm bán rời: bạn có thể tự quyết định được chính xác những gì bạn cần mà không phải tuân theo số lượng do người bán ấn định trước.
  • Kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm bằng cách giữ ở nhiệt độ thích hợp. Không can thiệp vào dây chuyền làm lạnh và tổ chức bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh theo các vùng nhiệt độ. 

Ảnh: Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh hiệu quả


Theo Ấn phẩm “Giảm thiểu chất thải tại Việt Nam - cần hành động trước khi quá muộn", xuất bản năm 2022