09/07/2024
Hoạt động của SCDI
Giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng: hành động nhỏ, tác động lớn
Giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng: hành động nhỏ, tác động lớn

Bản tin Môi trường cập nhật những tin tức về môi trường và các giải pháp bảo vệ Trái Đất. Cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp!

Thực hiện bởi đội ngũ Môi trường SCDI.


Mở nhiệt độ máy lạnh vừa phải, vệ sinh thiết bị điện thường xuyên là một trong những cách giúp bạn tiết kiệm điện mùa nắng nóng. 

Bên cạnh lý do tài chính cho mỗi chúng ta, một điều cần kíp khác và cũng rất quan trọng đằng sau thói quen tiết kiệm điện đó là: điện là tài nguyên, và chúng ta cần sử dụng hợp lý tài nguyên đó! Việt Nam ngày một đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhưng cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa đủ để đáp ứng cho nguồn tài nguyên tái tạo này. Một ví dụ điển hình là những ngày thiếu điện ở miền Bắc vào tháng 5 năm ngoái (2023), khi hạ tầng của chúng ta không đủ để truyền tải điện gió và mặt trời từ các tỉnh phía Nam dồi dào ứng phó cho miền Bắc. Do đó, phần nhiều nguồn cung năng lượng điện mà chúng ta sử dụng vẫn đến từ nhiên liệu hóa thạch như than, hoặc thủy điện - vốn hữu hạn và có tác động lớn đến môi trường. 

Vào tháng 7 năm 2023, ở giai đoạn nắng nóng cao điểm và đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị các cơ quan ban ngành trực thuộc nhà nước thực hành tiết kiệm điện. Trong đó, một "tip" được UBND thành phố đưa ra là "hạn chế sử dụng trang phục trang trọng, áo vest" - một giải pháp rất gần gũi. Nhưng hơn cả là nó mở ra cho chúng ta thật nhiều suy nghĩ về những giải pháp tiết kiệm điện cũng gần gũi và đơn giản như vậy. 

Trong thời tiết nóng nực của mùa hè, hãy cùng SCDI thực hành những thói quen sau để "giảm nhiệt" cho điện nhé!

Tiết kiệm điện bằng cách luôn đặt điều hòa (máy lạnh) ở mức trên 26 độ 

Trong thời tiết nắng nóng, điều hòa được coi là thứ không thể thiếu, nhưng đồng thời nó cũng là "thủ phạm" gây tăng hóa đơn tiền điện.

Bạn có biết cứ tăng lên 1 độ C bạn có thể tiết kiệm 2-3% điện năng khi sử dụng điều hòa. Bên cạnh đó, với nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức trên 30 độ, việc bước vào một căn phòng có nhiệt độ bị chênh lệch trên 5 độ C so với bên ngoài, có thể làm bạn sốc nhiệt hoặc dễ bị cảm cúm. 

Do vậy, ngoài trời có nóng đến đâu hay mát hơn một chút và tiệm cận với mức 26 độ C, bạn cũng hãy nhớ luôn để điều hòa ở mức cao hơn hoặc bằng 26 độ C. 

Ảnh: Tiết kiệm điện bằng cách để nhiệt độ điều hòa phù hợp 

Tiết kiệm điện bằng cách sử dụng tủ lạnh thông minh 

Thay vì đặt tủ lạnh sát vào tường, chúng ta hãy đặt chúng cách tường khoảng 10cm. Như vậy, không khí lưu thông xung quanh tủ được tốt hơn, từ đó giảm bớt áp lực cho máy nén và làm mát tủ lạnh. Và cũng đừng quên, cẩn thận đóng cửa tủ lạnh nhanh chóng sau mỗi lần sử dụng nhé!

Ảnh: Tiết kiệm điện bằng việc sử dụng tủ lạnh đúng cách

Vệ sinh thiết bị điện thường xuyên

Đã bao lâu rồi kể từ lần cuối bạn vệ sinh điều hòa? Bạn có lau tủ lạnh và quạt máy thường xuyên để chúng không bị bám bẩn? 

Khi những thiết bị điện có mầm mống bụi bẩn, đừng trì hoãn quá lâu trước khi vệ sinh. Không chỉ bảo vệ sức khỏe, hạn chế bụi mịn làm ảnh hưởng đến đường hô hấp, hay cặn thức ăn thừa có khả năng gây tác hại đến đường tiêu hóa, việc chúng ta ý thức rằng "sạch bụi bẩn" còn giúp thiết bị điện hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều. 

Ảnh: Tiết kiệm điện bằng cách thường xuyên vệ sinh thiết bị điện

Cho không gian sống được "thở" bằng nhiều cây xanh

Sẽ cần thêm nghiên cứu để chứng minh tác động của việc trồng cây xanh trong nhà. Nhưng một số nghiên cứu ngoài trời đã cho thấy, cây cối có thể giúp khu vườn hạ nhiệt đến 8 độ C. Điều này được lý giải một phần qua quá trình thoát hơi nước của lá cây. Qua đó, lá cây giúp tạo độ ẩm và đồng thời điều hòa lượng khí O2 giúp cho chúng ta "dễ thở". Như vậy, hẳn những chiếc cây trong nhà cũng là những chiếc điều hòa của tự nhiên. 

Ảnh: Thêm cây xanh vào không gian sống cũng là một cách để tiết kiệm điện

Cho không gian sống được "thở" bằng cả khí trời 

Có những ngày thời tiết hầm hập tưởng chừng chúng ta có thể bị "nướng chín" nếu không sống trong điều hòa. Vậy thì làm sao có thể nghĩ đến việc "mở cửa đón gió vào nhà"? 

Có một sự thật khá tréo ngoe khi bật điều hòa: nhiệt độ trong nhà sẽ thấp hơn, nhưng cùng lúc, chúng sẽ làm nhiệt độ bên ngoài cao lên do chúng được thiết kế để tản nhiệt ra ngoài. Sống trong môi trường điều hòa quá nhiều, cơ thể chúng ta cũng bị suy giảm khả năng đáp ứng với nhiệt độ ngoài trời. Vì vậy, những lúc nào tắt nắng và cái nóng "ngấp nghé" mức chịu đựng được, bạn có thể để bản thân và không gian sống được "thở với khí trời"bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào, đồng thời để một cái quạt cây hướng ra phía cửa. Như vậy, không khí sẽ được lưu thông và giải phóng khỏi sức nén của một khoảng thời gian chịu cảnh kín đặc. 

Những hành động tiết kiệm điện kể trên không quá khó để thực hành. Mỗi hành động nhỏ đều tạo nên sự khác biệt to lớn, đóng góp vào một tương lai bền vững. Chung tay thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện ngay từ hôm nay bạn nhé. Hãy biến việc tiết kiệm điện trở thành thói quen hàng ngày để bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta và thế hệ tương lai!