23/06/2018
Hợp tác
Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020
Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020

Hội nghị được điều hành dưới sự chủ trì của ông Lê Khắc Nam- Ủy viên Ban Thường vụ thành ủy- Phó chủ tịch UBND Thành phố, cùng với hai thành ủy viên: Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thu Xanh- Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, PGS.TS Phan Thị Thu Hương- Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham gia của đại diện các Ban ngành các Sở, Công an TP, Trung tâm Phòng,chống HIV/AIDS, đại diện các các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, các TTYT và các dự án đang triển khai tại TW nói chung và  TP Hải Phòng nói riêng.
 


Tại phần đầu hội nghị, Bác sĩ Nguyễn Duy Hùng- Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã trình bày kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 tại Hải Phòng. Kế hoạch giai đoạn đầu tập trung vào tháng 6 đến hết tháng 12/2018 tại 15 quận, huyện trên địa bàn thành phố với mô hình Tiếp cận, xét nghiệm, điều trị và duy trì.

Trong phần tiếp theo, đại diện của PEPFAR nêu ra những chiến lược và những hỗ trợ của PEPFAR giúp đạt được mục tiêu 90:90:90 của Hải Phòng. PEPFAR bày tỏ những sáng kiến kiểm soát dịch HIV/AIDS về các nhóm đối tượng cần xét nghiệm, chi trả hiệu suất theo tìm ca cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho các phòng khám. Trong phần trình bày có nhấn mạnh tối đa hóa hiệu quả can thiếp bằng nguyên tắc: tập trung các khu vựa có dịch tễ cao; triển khai nhanh các hoạt động hiệu quả; triển khai hoạt đồng bộ tìm ca, kết nối, duy trì và điều trị; hệ thống số liệu; Điều phối, kết hợp chặt chẽ với các dự án, chương trình khác tại HP; phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương - Tỉnh - CBOs.

 


Bà Nhâm Thị Tuyết Thanh - Cán bộ Điều phối vùng, Trung tâm Hỗ trợ Sáng Kiến và Phát triển Cộng đồng, đã đại diện cho các CBOs đã bày tỏ quan điểm qua bài trình bày “Vai trò của nhóm Cộng đồng trong phối hợp thực hiện mục tiêu 90:90:90 tại Hải Phòng”. Thông qua bài trình bày, đã cho thấy sự nỗ lực của SCDI trong hỗ trợ kiểm soát lây nhiễm HIV/AIDS và nâng cao vai trò của các nhóm cộng đồng đối với mục tiêu chung của thành phố. 

Tại hội nghị có thảo luận những khó khăn, thách thức và đề xuất khi thực hiện 90-90-90. Trong đó, có ý kiến của phòng OPC là “thiếu nhân lực”. Đại diện SCDI có ý kiến “nên kết nối chặt chẽ giữa OPC và CBO để theo dấu khách hàng và hỗ trợ cho việc tuân thủ, kết nối bỏ trị”.

Sự kiện này cho thấy, sự kết nối và hợp tác đa chiều và toàn diện giữa PAC Hải Phòng, Tổ chức phi chính phủ, Trung tâm y tế, các bệnh viện và CBOs đóng vai trò vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong việc thực hiện mục tiêu 90:90:90 vào năm 2020, hướng tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.