01/04/2023
Hợp tác
SCDI cùng Trường Đại học VinUniversity “Vì sức khỏe cộng đồng”
SCDI cùng Trường Đại học VinUniversity “Vì sức khỏe cộng đồng”

Chương trình hợp tác xã hội đã trở thành hoạt động định kỳ hằng năm giữa SCDI và Viện Khoa học Sức khỏe – trường đại học VinUniversity. Năm 2022-2023, chương trình hợp tác diễn ra với 11 bạn sinh viên từ trường đại học VinUni tham gia tìm hiểu về hỗ trợ cộng đồng dễ bị tổn thương. Bắt đầu từ tháng 12/2022, các bạn sinh viên đã khép lại hành trình đáng nhớ của mình vào ngày cuối cùng của tháng 3 năm 2023.

Trong 12 tuần làm việc, các bạn được gặp gỡ cộng đồng dễ bị tổn thương, tìm hiểu về hoàn cảnh, nhu cầu khám chữa bệnh và xây dựng những sáng kiến để giúp họ nâng cao sức khỏe và cải thiện cuộc sống. Dù lịch trình học và làm việc bận rộn, các bác sĩ nội trú đã dành thời gian, công sức xây dựng các đề xuất vượt mong đợi như Thư viện diệu kỳ cho trẻ em, workshop về SOGIESC và Hướng dẫn cơ sở y tế thân thiện với cộng đồng LGBTAIQ+; tờ rơi cung cấp thông tin điều trị nghiện và giảm hại. Ngoài ra, các bạn bác sĩ nội trú còn tham gia hoạt động khác của SCDI như buổi sinh hoạt của dự án Cắt đứt vòng xoáy, trao quà cho các gia đình khó khăn.

Ảnh: Sinh viên trường VinUni chia sẻ về kết quả hoạt động của nhóm vào buổi tổng kết chương trình hợp tác giữa trường và SCDI

Chia sẻ của một số bạn bác sĩ nội trú về thời gian tham gia hoạt động xã hội tại SCDI.

“Hoạt động này cho em cơ hội được trải nghiệm em chưa từng có trước đây. Em “nhận” được rất nhiều điều, một trong số đó là cách làm việc với cộng đồng dễ bị tổn thương”.

“Em đã từng gặp những người LGBT+ và cũng có khá nhiều người bạn thuộc cộng đồng, thế nhưng sau hoạt động này với SCDI, lần đầu tiên em mới thấy được cuộc sống của các bạn ấy còn khó khăn và gặp nhiều rào cản thế nào. Điều đó vượt ngoài sự tưởng tượng của em”.

“Còn rất nhiều cộng đồng khác ngoài kia, hoạt động này sẽ là khởi đầu để em không còn bỡ ngỡ khi gặp những bệnh nhân thuộc các cộng đồng khác, hỗ trợ họ với tâm thế tôn trọng, thấu cảm và chân thành”.

Ảnh: Chị Nguyễn Thùy Linh - Phó Giám đốc Trung tâm SCDI chia sẻ tại buổi tổng kết và gửi lời cảm ơn tới các thầy cô và sinh viên trường VinUni.

Giống như những gì chúng ta từng nói với nhau, “thành công bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé”, từng hành động nhỏ sẽ là điểm khởi đầu cho sự thay đổi lớn lao. Không ai có thể một mình làm tất cả, nhưng cùng với nhau chúng ta có thể bắt đầu tạo nên sự thay đổi và làm tốt nhất trong khả năng của mình.