05/03/2024
Hoạt động của SCDI
"Sống chung" với ô nhiễm không khí, bạn có thể làm gì?
"Sống chung" với ô nhiễm không khí, bạn có thể làm gì?

Bản tin Môi trường cập nhật những tin tức về môi trường và các giải pháp bảo vệ Trái Đất. Cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp!

Thực hiện bởi đội ngũ Môi trường SCDI


Trước tình trạng đáng lo ngại của chất lượng khí hậu ở Việt Nam, chúng ta có thể làm gì để vừa bảo vệ sức khỏe của chính mình vừa đóng góp vào việc cải thiện sự trong lành của không khí.

1. Dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa thường xuyên

Để giữ không khí trong lành, tránh để bụi tích tụ trên sàn nhà và đồ đạc, hãy duy trì sự gọn gàng và sạch sẽ thường xuyên cho ngôi nhà của chúng ta.

Nên trang bị một máy hút bụi và máy lọc không khí trong mỗi ngôi nhà. Bụi mịn có rất nhiều loại không thể nhìn thấy bằng mắt thường, và những thiết bị này sẽ là trợ thủ đắc lực bảo vệ lá phổi của chúng ta.

2. Trồng các loại cây lọc không khí

Những loại cây trứ danh với khả năng hấp thụ những chất có hại trong không khí và hạn chế côn trùng có hại cho sức khỏe của người có thể kể đến lưỡi hổ, trầu bà, lan ý, nha đam, dương xỉ, tuyết tùng, thường xuân,...

Ảnh: Một số loại cây trồng tham khảo

3. Hạn chế đốt vàng mã, hương trầm

Ngày nay có rất nhiều loại nhang hương xanh có nguyên liệu từ thảo mộc để chúng ta có thể duy trì nếp nhà mỗi độ mùng 1 hay rằm, mà vẫn đảm bảo sức khỏe hô hấp.

4. Tiết kiệm nhiên liệu và tận dụng nguồn nhiên liệu không hóa thạch

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp, xe máy điện hoặc ô tô điện là một cách di chuyển thân thiện với môi trường. Việc tích cực lựa chọn các phương tiện này đóng góp đáng kể vào việc cải thiện chất lượng không khí và tạo ra một môi trường không khí trong lành.

5. Kiểm tra chỉ số AQI trước khi ra khỏi nhà và luôn mang theo khẩu trang và kính chắn bụi

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một phép đo nồng độ chất ô nhiễm không khí trong ô nhiễm không khí xung quanh và rủi ro sức khỏe liên quan của chúng.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tra cứu và cập nhật thông tin về chất lượng không khí của khu vực mà bạn sinh sống thông qua việc tìm kiếm trên Google, trang web của UBND thành phố hoặc theo dõi tin tức hàng ngày. 

Ảnh: Thang đo chỉ số AQI ảnh hưởng đến sức khỏe

Việc này cũng tương tự như kiểm tra thời tiết mưa nắng mỗi khi chúng ta ra khỏi nhà. Nếu ngày nào chỉ số quá báo động mà chúng mình vẫn phải có việc cấp thiết, hãy sử dụng những loại khẩu trang lọc không khí, kính mát chắn bụi ra khỏi nhà.