09/11/2023
Hoạt động của SCDI
Tập huấn phòng bệnh sốt xuất huyết Dengue cho cán bộ và các nhóm cộng đồng
Tập huấn phòng bệnh sốt xuất huyết Dengue cho cán bộ và các nhóm cộng đồng

Sốt xuất huyết vẫn đang âm thầm tiếp diễn ở Việt Nam với hơn 100,000 người mắc và gần 100 người tử vong mỗi năm. Biến đổi khí hậu thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền nhiễm trong thời gian gần đây. Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh này có thể để lại biến chứng, thậm chí các tình trạng nguy hiểm. Nguồn bệnh lây truyền nằm trong cộng đồng, các biện pháp phòng chống phải thực hiện hằng tuần ở trong từng hộ gia đình. 

Ảnh: TS. BS. Nguyễn Đức Khoa - Nguyên Phó Trưởng phòng Bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế.

SCDI và thành viên các nhóm cộng đồng có cơ hội tìm hiểu và cập nhật kiến thức và Sốt xuất huyết qua bài giảng của TS. BS. Nguyễn Đức Khoa - Nguyên Phó Trưởng phòng Bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế. Tại buổi tập huấn, các tham dự viên được học  về bệnh sốt xuất huyết, những triệu chứng cần chú ý, cách điều trị, đồng thời các biện pháp để bản thân không trở thành “con mồi” tiếp theo của muỗi và cách để bảo vệ những người xung quanh. Ngoài việc học về các khía cạnh y tế, cộng đồng cũng tham gia vào thực hành tìm hiểu về môi trường sống hàng ngày của muỗi và cách chúng sinh sản.

Ảnh: Tham dự viên thảo luận về môi trường sinh sản của muỗi tại buổi tập huấn

Sự chủ động và tích cực của cộng đồng là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả của chiến lược phòng chống sốt xuất huyết, có như vậy mới đảm bảo được sự thành công và duy trì được thành quả phòng chống dịch. Việc tăng cường nhận thức và tham gia hành động từ phía cộng đồng có thể giúp giảm thiểu tình trạng lây nhiễm và biến chứng do sốt xuất huyết. Qua việc hợp tác và đóng góp của CBOs, chúng ta có thể nâng cao sức khỏe và sự an toàn cho cộng đồng, đồng thời giảm thiểu tác động của căn bệnh này trên quy mô lớn hơn.