08/08/2024
Hoạt động của SCDI
Thời trang bền vững – lời giải cho bài toán bảo vệ môi trường
Thời trang bền vững – lời giải cho bài toán bảo vệ môi trường

Bản tin Môi trường cập nhật những tin tức về môi trường và các giải pháp bảo vệ Trái Đất. Cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp!

Thực hiện bởi đội ngũ Môi trường SCDI.


92 triệu tấn chất thải dệt may được chôn lấp mỗi năm, tương đương với mỗi giây, lượng quần áo bằng một xe tải sẽ được thải ra môi trường. Đây quả thực là con số đáng báo động. Bởi điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn lãng phí tài nguyên thiên nhiên nghiêm trọng.

So với các ngành công nghiệp khác, thời trang ảnh hưởng tới môi trường nhiều hơn chúng ta nghĩ. Không chỉ là một phong cách nhất thời, thời trang bền vững còn là một cam kết bảo vệ hành tinh, thúc đẩy sự công bằng xã hội và kinh tế. Hãy cùng khám phá tại sao thời trang bền vững lại trở thành một xu thế không bao giờ lỗi mốt và cách chúng ta có thể áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.

 

Rác thời trang – mối đe doạ từ thời trang thiếu bền vững

Thời trang nhanh (fast fashion) là một thuật ngữ được các nhà bán lẻ thời trang sử dụng để mô tả các thiết kế rẻ tiền di chuyển nhanh chóng từ sàn catwalk đến các cửa hàng bán lẻ nhằm đáp ứng các xu hướng mới. Bản thân nó đã tạo nên một sức hút không thể chối từ nhưng hệ luỵ thì không thể nào chối cãi.

Thật khó để “mặc đẹp” và “bền vững” song hành cùng nhau. Rác thời trang chính là một trong những yếu tố cản trở điều này. Sự xuất hiện của những bãi rác thời trang là hệ quả từ xu hướng tiêu dùng quá mức và những thay đổi đến chóng mặt trong ngành công nghiệp này. Cùng với đó, sự lăng xê đầy thu hút từ thời trang nhanh ủng hộ người tiêu dùng phung phí vào các sản phẩm may mặc giá rẻ theo trào lưu đã vô tình khiến các bãi rác thời trang ngày một cao lên. Những bãi rác này không chỉ chiếm nhiều diện tích mà còn gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, bao gồm tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính, thậm chí đi ngược với định hướng phát triển bền vững của nền kinh tế luôn hướng đến việc tận dụng tối ưu hóa tài nguyên và dài hạn.

Ảnh: Bãi rác thời trang tại Chile gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan môi trường

Thời trang bền vững – xu thế không bao giờ lỗi mốt

Thời trang bền vững (sustainable fashion) không chỉ là một xu hướng mà còn là một phong cách sống, một “cam kết” để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Đây là một cách tiếp cận trong ngành công nghiệp thời trang nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Nhiều xu hướng mới hướng tới môi trường như thời trang tuần hoàn và thời trang chậm đều góp phần vào mục tiêu này. Thời trang tuần hoàn tập trung vào việc tái sử dụng và tái chế nguyên liệu, trong khi thời trang chậm khuyến khích việc mua sắm có ý thức và sử dụng lâu dài các sản phẩm thời trang.

Xu hướng thời trang bền vững được quan tâm bởi nó không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự công bằng xã hội và kinh tế. Việc sản xuất và tiêu thụ thời trang bền vững giúp giảm thiểu lượng rác thải, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời, nó cũng tạo ra các điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động trong ngành công nghiệp thời trang.

Ảnh: Sustainable fashion, eco-friendly clothing đang trở thành những khái niệm được quan tâm trong ngành thời trang

Bắt đầu với thời trang bền vững từ những thói quen nhỏ nhất

Việc giảm thiểu rác thải và kết thúc thời trang nhanh là điều cần thiết, hướng tới tính bền vững không chỉ cho môi trường mà còn cho chính ngành công nghiệp này. Để bắt đầu với thời trang bền vững, chúng ta có thể:

  • Chăm sóc quần áo một cách thông minh. Đây cũng là phương pháp tiết kiệm nhất và mang lại lợi ích nhiều nhất. Có thể giảm đến 40% tình trạng vứt bỏ quần áo do sờn cũ, hư hỏng. Chúng ta thường có thói quen chỉ giặt đồ bằng bột giặt/nước giặt thông thường. Thực chất, lượng chất tẩy lớn này sẽ nhanh khiến quần áo bạc màu, khô cứng và sờn rách, dẫn tới tình trạng đồ mau cũ & chúng ta sẽ thải nhiều đồ cũ ra môi trường. Hãy dùng các loại bột giặt ít chất tẩy và nước xả vải thân thiện môi trường. Ngoài ra, giặt quần áo với nhiệt độ nước thấp hơn và tránh giặt thường xuyên: Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ sợi vải, kéo dài tuổi thọ của quần áo.
  • Cẩn trọng và tỉnh táo trước các cám dỗ từ "thời trang nhanh": Chỉ mua sắm khi thực sự cần thiết và hãy chọn những sản phẩm chất lượng cao để giảm thiểu lãng phí.
  • Sử dụng quần áo từ các loại vải thân thiện với môi trường: Chọn các loại vải như bông hữu cơ, lanh, và tre để giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
  • Tái sử dụng quần áo cũ: Sửa chữa, tái chế hoặc tặng quần áo cũ cho những người gặp khó khăn. Nhiều tổ chức đã và đang tổ chức các hoạt động quyên góp, trao tặng quần áo cũ, chẳng hạn như "Mỗi ngày Một quả trứng".
  • Giữ quần áo sạch sẽ và gấp gọn gàng: Điều này không chỉ giúp quần áo bền hơn mà còn giữ cho tủ đồ của bạn luôn ngăn nắp.

Ảnh: Quần áo gửi đến “Mỗi ngày một quả trứng”  để hỗ trợ những em nhỏ gặp khó khăn

Hãy có trách nhiệm trong việc mua sắm hơn. Mua sắm lành mạnh, hãy chỉ sắm những món đồ thiết yếu, tối giản để tiết kiệm cho cả bản thân và môi trường.

Thời trang bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một phong cách sống cần được khuyến khích và áp dụng rộng rãi. Bằng cách thay đổi thói quen tiêu dùng và sản xuất, chúng ta có thể góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững hơn.