01/04/2024
Hoạt động của SCDI
Tiết kiệm và tái sử dụng - giải pháp bảo vệ nguồn nước
Tiết kiệm và tái sử dụng - giải pháp bảo vệ nguồn nước

Bản tin Môi trường cập nhật những tin tức về môi trường và các giải pháp bảo vệ Trái Đất. Cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp!

Thực hiện bởi đội ngũ Môi trường SCDI


Nước là tài nguyên quý giá, đóng vai trò thiết yếu cho sự sống và phát triển của con người. Tuy nhiên, nguồn nước đang dần cạn kiệt do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và sự gia tăng dân số. Tái sử dụng nguồn nước là giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường và đảm bảo nguồn nước cho tương lai. Dưới đây là một số cách để tiết kiệm và tái sử dụng nguồn nước hiệu quả.

1. Tái sử dụng nước từ hoạt động rửa, vệ sinh thực phẩm vô cơ

Một rổ rau trung bình cần đến 3 lần nước rửa. Và sẽ thật lãng phí khi tất cả lượng nước đó rơi vào ống nước thải, chỉ sau một lần dùng duy nhất. Hãy biến những "nguồn nước thải" này thành "phân bón hữu cơ" cho cây trồng tại nhà của bạn.

Bên cạnh đó, nước vo gạo được ví như loại “thực phẩm chức năng” giàu dinh dưỡng giúp cây trồng phát triển tốt hơn, vậy nên, chúng ta hãy tìm hiểu cách dự trữ và tưới cây bằng nước vo gạo để thử xem nhé.

2. Tái sử dụng từ việc kiểm tra nhiệt độ nước cho tắm, rửa

Bạn có bao giờ mở vòi nước để kiểm tra nhiệt độ trước khi tắm hoặc rửa mặt? Những giọt nước "đầu nguồn" ấy, tưởng chừng như vô ích, lại có thể trở thành nguồn tài nguyên trong một hành trình khác.

Hãy đặt một chiếc chậu trong nhà tắm để hứng nước khi kiểm tra. Chỉ trong 1-2 ngày, lượng nước "tích tiểu thành đại" này có thể dùng để lau sàn nhà tắm hay vệ sinh bồn cầu, giúp tiết kiệm nguồn nước .

Ảnh: Tiết kiệm và tái sử dụng nguồn nước hợp lý

3. Khóa vòi nước khi không sử dụng

Câu chuyện về tiết kiệm nước tưởng chừng đơn giản như bài học vỡ lòng, nhưng trong cuộc sống bận rộn, đôi khi chúng ta vội vã quên đi việc đóng van vòi nước. 

Trong trường hợp chưa cần dùng đến nước để rửa sạch, hãy tắt vòi nước khi đánh răng, rửa mặt, hay cạo râu; khi đang tráng bát đĩa bằng xà phòng.

4. Giặt áo quần thông minh

Giống như các loại máy móc tiện nghi khác như máy rửa bát, máy giặt cũng tiêu tốn khá nhiều nước. Trung bình một lần hoạt động của máy giặt cửa ngang sẽ cần đến 60- 120 lít nước, và con số này với máy giặt cửa trên là 120-180 lít. Bên cạnh việc chọn chế độ giặt phù hợp với loại vải và lượng quần áo, đừng quên là hãy giới hạn số lần giặt quần áo và sử dụng máy giặt của bạn ở ngưỡng hợp lý tối thiểu.

Hãy chỉ giặt khi thật sự cần thiết và ưu tiên giặt nhiều quần áo hơn là chia lẻ ngày nào cũng sử dụng máy giặt.