24/03/2024
Hoạt động của SCDI
Túi tự hủy sinh học: lời hứa hẹn với môi trường hay "bẫy xanh"?
Túi tự hủy sinh học: lời hứa hẹn với môi trường hay "bẫy xanh"?

Bản tin Môi trường cập nhật những tin tức về môi trường và các giải pháp bảo vệ Trái Đất. Cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp!

Thực hiện bởi đội ngũ Môi trường SCDI


Trong những năm gần đây, túi tự hủy sinh học (hay còn gọi là túi nilon tự phân hủy sinh học) xuất hiện ngày càng phổ biến tại các siêu thị lớn như Winmart, Megamarket, Co.opMart. Túi tự hủy sinh học được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay thế cho túi nilon truyền thống bởi niềm tin về khả năng bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng tràn lan loại túi này có thể dẫn đến tiêu thụ nhiều hơn so với nhu cầu thực tế, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Nguy cơ tiềm ẩn trong quy trình sản xuất

Một nghiên cứu từ Đại học Columbia cho thấy quy trình sản xuất túi nilon tự hủy sinh học còn thải ra nhiều chất hóa học độc hại hơn so với túi nilon truyền thống. Nguồn gốc của những chất độc hại này đến từ phân bón sử dụng cho cây trồng thành phẩm và hóa chất để làm nên túi nilon tự hủy sinh học.

Vẫn gây quá tải cho bãi rác

Các túi tự hủy sinh học vẫn cần phải trải qua một quy trình xử lý rác thải công nghiệp. Mặc dù có khả năng phân hủy thành bột mịn trong điều kiện thích hợp (ánh sáng mặt trời và nhiệt độ trên 50 độ C), nhưng quá trình này cần từ 3-9 tháng. Và trong khoảng thời gian 6 tháng đó, nếu lượng túi tự hủy sinh học vẫn được tiếp tục sử dụng với số lượng khổng lồ, các nhà máy xử lý và bãi rác vẫn sẽ quá tải .

Giải pháp thay thế

Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào túi tự hủy sinh học, chúng ta cần hướng đến giải pháp thay đổi thói quen tiêu dùng như hạn chế sử dụng túi nilon, tái sử dụng túi vải và hộp đựng (mang theo khi đi chợ, mua sắm).

Ảnh: Sử dụng làn, hộp đựng thức ăn thay thế cho túi nilon khi đi chợ

Túi tự hủy sinh học được đánh giá là có tiềm năng thân thiện với môi trường hơn túi nilon truyền thống, tuy nhiên vẫn cần nhiều cải tiến để trở thành giải pháp tối ưu cho vấn đề rác thải nilon. Giải pháp hiệu quả nhất hiện nay nằm ở ý thức và hành động của mỗi cá nhân. 
Tiêu dùng thông minh - Giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường!


Nguồn:

1. Columbia Climate School, The truth about bioplastics

2. Tuổi trẻ, Co.op Mart TP.HCM đã sử dụng túi nilông tự hủy