27/05/2024
Hoạt động của SCDI
4 hiểu lầm phổ biến về tái chế
4 hiểu lầm phổ biến về tái chế

Bản tin Môi trường cập nhật những tin tức về môi trường và các giải pháp bảo vệ Trái Đất. Cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh - sạch - đẹp!

Thực hiện bởi đội ngũ Môi trường SCDI


Tái chế là một giải pháp quan trọng để giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hiểu lầm về quy trình và hiệu quả của tái chế, dẫn đến việc thực hành chưa đúng cách, ảnh hưởng đến cả quá trình tái chế lẫn nỗ lực bảo vệ môi trường chung.

Hiểu lầm thứ nhất: Biểu tượng tái chế trên mỗi đồ vật nghĩa là "đồ vật có thể tái chế"

Trên thực tế, ý nghĩa của ký hiệu trên đồ vật không hề tương đồng với khả năng có thể tái chế của đồ vật ấy. Ý nghĩa thực sự của ký hiệu phụ thuộc vào số được đặt bên trong. Mỗi con số tượng trưng cho một loại chất liệu cụ thể, và mỗi loại chất liệu sẽ có cách xử lý cũng như mức độ tái chế được khác nhau.

Ảnh: Ý nghĩa các con số trong ký hiệu tái chế

Hiểu lầm thứ hai: Phân loại rác tại nguồn không quan trọng

Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến. Khi các loại rác thải khác nhau được trộn lẫn với nhau, chúng có thể tương tác và làm ô nhiễm lẫn nhau, khiến chúng trở nên không thể tái chế hoặc tái chế với chất lượng thấp. Ví dụ, nếu để chung giấy viết (rác tái chế vô cơ) cùng với bã cà phê (rác hữu cơ có thể được ủ để trở thành phân hữu cơ), giấy sẽ bị thấm bởi bã cà phê và không còn tác dụng tái chế như ban đầu.

Phân loại rác tại nguồn giúp đảm bảo rằng từng loại rác được xử lý đúng cách, tối ưu hóa khả năng tái chế và giảm thiểu rác thải. Chỉ cần bỏ thêm vài phút để phân loại rác, bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho môi trường.

Hiểu lầm thứ ba: Có thể đựng rác tái chế trong túi nilon

Mặc dù về mặt lý thuyết, túi nilon có thể tái chế được, nhưng trong thực tế, túi nilon sẽ không được xử lý các nhà máy/bộ phận tái chế rác. Thay vì sử dụng túi nilon, hãy đựng rác tái chế trong các thùng hoặc hộp riêng biệt được làm từ nhựa cứng, giấy hoặc kim loại. Hãy để các loại túi nilon không còn sử dụng (sau khi đã làm sạch và phơi khô) riêng rẽ, bên cạnh 03 loại rác hữu cơ - vô cơ - tái chế quen thuộc khác. 

Đối với túi nilon tự hủy sinh học, các loại túi nilon sinh học vẫn cần điều kiện về nhiệt độ cũng như sinh hóa thích hợp để phân hủy, chúng không hề tuân theo điều kiện phân rã thường thấy ở các loại rác hữu cơ. 

Hiểu lầm thứ tư: Phân loại rác tại nguồn không hiệu quả vì rác sẽ được trộn lẫn sau đó

Ở Việt Nam, hầu như xe rác chỉ có một ngăn chứa chung cho tất cả các loại rác thải. Trong 20 năm qua, đã có nhiều địa phương thí điểm và thành công bước đầu trong việc thay đổi thói quen phân loại tác ở từng hộ gia đình. Nhưng một thời gian sau, “đâu lại vào đấy” do người dân không thấy nỗ lực mình và gia đình mang lại kết quả thực tế. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc phân loại rác tại nguồn là vô ích. Việc phân loại tại nguồn vẫn giúp giảm thiểu ô nhiễm rác thải và tạo điều kiện cho việc tái chế trong tương lai.

Ảnh: Quy định về phân loại rác tại nguồn

Dù vậy, với một số quy định pháp luật được đưa vào thực thi trong thời gian gần dây, chúng ta có thể hy vọng và có niềm tin rằng việc các nhà máy xử lý rác được trang bị những công cụ, thiết bị cần thiết cho quá trình phân loại rác sẽ sớm thành hiện thực. Khi ngày càng nhiều người tham gia vào việc phân loại rác tại nguồn, nhu cầu về các dịch vụ thu gom và xử lý rác thải riêng biệt sẽ tăng lên. Điều này sẽ thúc đẩy các chính quyền địa phương và các công ty tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng tái chế hiệu quả hơn.


Theo GoodHousekeeping, How to Decode Recycling Symbols