18/10/2019
Chính sách
Tăng cường quan hệ láng giềng: NJC vinh dự đón tiếp đoàn các nhà hoạch định chính sách cấp cao đến từ Việt Nam
Tăng cường quan hệ láng giềng: NJC vinh dự đón tiếp đoàn các nhà hoạch định chính sách cấp cao đến từ Việt Nam

Đoàn các nhà hoạch định chính sách cấp cao đến từ Việt Nam đã có chuyến thăm tới bang Victoria, Úc từ ngày 16/09 đến 20/09 và được đón tiếp bởi Trung tâm Tư pháp Địa Phương (Tên tiếng Anh: Neighbourhood Justice Centre – viết tắt: NJC). Là một Tòa án Cộng đồng Cố vấn Quốc tế, NJC hoan nghênh các cơ hội chia sẻ và học hỏi.

Được dẫn đầu bởi Thiếu tướng Vũ Xuân Dung, đoàn đại biểu bao gồm những đại điện đến từ Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tư Pháp và Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam.

Chuyến thăm được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang khởi động một tiến trình cải cách pháp luật mới liên quan đến thực thi pháp luật quốc gia và chính sách hạ tầng trật tự xã hội. 

Các đại biểu trong chuyến thăm đóng vai trò chủ chốt trong việc hoàn thiện pháp luật và các chính sách liên quan tới những nhóm người dễ bị tổn thương như người sử dụng ma túy, người bán dâm và những nạn nhân của bạo lực gia đình. “Giữ trật tự khu vực”, một vấn đề thường được đề cập ở Việt Nam, là chủ đề chính trong chuyến thăm lần này.

Chuyến thăm được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI), một tổ chức phi chính phủ Việt Nam, hướng tới cải thiện cuộc sống của những người bị lề hoá ở Việt Nam, với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Hà Lan.

Bs. Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc SCDI, đã đi cùng đoàn đại biểu. Bà chọn đất nước Úc là điểm đến cho chuyến tham quan học tập quan trọng này “bởi mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, sự trân trọng của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Úc, và sự nhân văn, khả thi trong luật pháp và thực tiễn ở đất nước bạn”.

Một chương trình làm vệc do NJC xây dựng cùng với sự tư vấn của SCDI hướng đến việc “cung cấp thông tin và truyền cảm hứng cho hoạt động cải cách chính sách ở Việt Nam theo một hướng đi tích cực” – Bs. Oanh chia sẻ.

Đại diện đến từ những lĩnh vực then chốt liên quan đến ngành tư pháp đã góp phần tạo nên những phiên thảo luận sôi nổi với nhiều thông tin hữu ích trong suốt chuyến thăm kéo dài hơn năm ngày. 

Những đối thoại liên quan tới việc thực thi pháp luật và giữ trật tự công cộng được chủ trì bởi Thanh tra Cảnh sát Thành phố Yarra-Ann Rudd. Đồng thời trong khuôn khổ hoạt động này, đoàn đại biểu cũng đã có chuyến thăm quan chương trình All Stars ở Collingwood, chương trình thể thao dành cho trẻ em địa phương do cảnh sát điều phối và một chuyến thăm tới đồn cảnh sát Richmond.

Cải cách luật và chính sách liên quan đến bạo lực gia đình, lĩnh vực then chốt trong việc chỉnh sửa, bổ sung những chính sách quan trọng ở Việt Nam, được trình bày bởi bà Lisa Eldridge đến từ Đơn vị Thi hành Chính sách về bạo lực gia đình, Tòa án sơ thẩm bang Victoria. Vấn đề này đã gợi mở những cuộc thảo luận sôi nổi với những người đại diện Sở Cảnh sát bang Victoria về việc kiểm soát bạo lực gia đình.

Những đại biểu đã có cơ hội được học hỏi thông qua việc quan sát tiến trình giải quyết thủ tục liên quan tới pháp luật, bao gồm danh sách những người lạm dụng rượu tại Tòa án Dandenong và danh sách tội phạm ở NJC. Họ đã có những cuộc thảo luận với các thẩm phán Pauline Spencer, Tony Parsons và David Fanning về rất nhiều chủ đề quan trọng.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia khác cũng đã đóng góp cho chương trình, bao gồm Giáo sư Nicole Lee đến từ 360Edge với bài trình bày về việc sử dụng và điều trị ma túy đá và Phó Giáo sư Suzi Neilson với những giải thích về việc tuân thủ điều trị methadone và mô hình cấp methadone về nhà sử dụng.

Đoàn đại biểu đã tham gia vào những phiên thảo luận về những hỗ trợ mang tính đổi mới, dựa trên đồng đẳng và tập trung vào sức khỏe cho những người hoạt động trong ngành lao động tình dục thông qua chuyến thăm tới Trung tâm Hỗ trợ Y tế và Giáo dục cho người bán dâm tại khu St Kilda, bang Victoria. 

Trong ngày làm việc cuối, đoàn đại biểu đã có cuộc gặp gỡ với ông Rob Hulls, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Tư pháp thuộc đại học RMIT đồng thời cũng là Cựu Bộ trưởng Tư Pháp của bang Victoria. Trong cuộc họp bế mạc với bà Rachel Powning - Tổng Giám đốc của NJC, Thẩm phán Fanning, ông Nguyễn Xuân Lập, đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã khen ngợi sự chuyên nghiệp, chất lượng và chia sẻ cởi mở của các bên liên quan trong ngành tư pháp mà ông đã có cơ hội gặp gỡ trong suốt chuyến thăm, đồng thời bày tỏ sự biết ơn tới những cá nhân, đơn vị đã hỗ trợ chuyến tham quan học tập này.  

 

Theo Neighbourhood Justice Centre
Xem bài viết gốc